Thaiadmin

แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ fordot

  • Training Project Leader
  • *****
  • 519
  • 106
  • TH@min Membership
   เนื่องจากในขณะนี้ใน Thaiadmin webboard ของเรามีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และมีสมาชิกเข้ามาสอบถามปัญหาต่างๆมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในขณะเดียวกัน เรากลับพบว่าจำนวนของคำตอบจากท่านผู้มีความรู้และประสบการณ์ทั้งหลายกลับลดลง สิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นในการประชุมและหารือในกลุ่มเจ้าหน้าที่เพื่อหาทางเพิ่มคุณภาพของบอร์ดเราให้อยู่ในระดับที่สูง เพื่อให้ที่แห่งนี้ได้เป็นแหล่งหาความรู้ของบุคลากร IT ของเมืองไทย
   จากการวิเคราะห์ปัญหาและหาวิธีแก้ไข เราต้องการเพิ่มปริมาณและคุณภาพของคำตอบให้มากขึ้น เราจึงตัดสินใจนำระบบการให้เครดิตสำหรับผู้ช่วยตอบคำถามและสนับสนุนความรู้ในบอร์ดของเรามาใช้ การให้เครดิตนี้ถือเป็นการตอบแทนเล็กน้อยๆจากThaiadminให้กับผู้ร่วมสนับสนุนแชร์ความรู้ทุกท่าน โดยเราจะมี moderator ของแต่ละบอร์ดเป็นผู้ให้เครดิตของแต่ละคำตอบ สำหรับสมาชิกที่สะสมเครดิตไว้ เขาสามารถนำมาแลกเปลี่ยนเป็นสินค้ากับ Thaiadmin ได้ ไม่ว่าจะเป็น DVD เสื้อยืด คอร์สอบรม หรือแม้กระทั่งนำมาใช้กับโครงการแจกทุนสอบ certificate
   ตอนนี้ผมได้ร่างรายละเอียดคร่าวๆของระบบนี้ขึ้นมาและจะเริ่มนำมาใช้งานตั้งแต่วันที่ 27 Feb เป็นต้นไป ในช่วงแรกคิดว่าน่าจะขลุกขลักอยู่บ้าง ถ้าท่านใดมีความคิดเห็นหรือข้อแนะนำสามารถรายงานกลับมาที่ผมโดยตรงหรือจะ post ไว้ในกระทู้ก็ได้นะครับ เพื่อที่จะได้ช่วยกันคิดและแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น

ชนิดของ activity ที่สามารถได้รับเครดิต
-   การตอบคำถามในเว็บบอร์ด (4, 8, 12 point)
-   การเขียนบทความลงนิตยสาร (20 point ต่อหน้า)
-   การเป็น trainer (30 point ต่อ ชั่วโมง)

เกณฑ์คร่าวๆในการให้คะแนนในส่วนของคำตอบในกระทู้
   - ถ้าคำตอบเป็นคำตอบที่ให้เพียงข้อมูลคร่าวๆ  หรือบอกแค่ link ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเอง กรณีนี้ยังไม่ต้องให้คะแนน
   - ถ้าคำตอบเป็นคำตอบที่มีเนื้อหาที่ถูกต้อง แต่เป็นการตอบแบบห้วนๆ โดยที่ผู้ตอบไม่ได้แสดงให้เห็นว่าจะพยายามอธิบายให้คนอื่นเข้าใจ – กรณีนี้ให้ 4 คะแนน
   - ถ้าคำตอบเป็นคำตอบที่มีเนื้อหาที่ถูกต้อง และผู้ตอบเขียนอธิบายเพียงคร่าวๆ ไม่ถึงกับพยายามจะอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจที่มาที่ไปอย่างชัดเจน – กรณีนี้ให้ 8 คะแนน
   - ถ้าคำตอบมีความสมบูรณ์ในเนื้อหาที่ถูกต้องครบถ้วน และผู้ตอบเขียนบรรยายเพื่อเพิ่มคำอธิบายเพื่อให้เข้าใจถึงที่มาที่ไปอย่างชัดเจน – กรณีนี้ให้ 12 คะแนน

1คะแนนจะมีค่าเท่ากับ 1 บาท เมื่อเอามาใช้แลกเปลี่ยนกับสินค้าที่ Thaiadmin ทำขึ้นทุกชนิด

   นับจากวันที่ 27 กพ เป็นต้นไป เราจะเริ่มใช้ระบบนี้กัน ช่วงแรกๆคงจะมีปัญหาแน่นอน ยังไงก็ขอให้ทุกคนช่วยกัน support เพื่อให้ระบบเข้าที่เข้าทางกันนะครับ

Fordot
กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย

ออฟไลน์ หนุ่มเมืองน่าน

  • *****
  • 900
  • 17
  • เพศ: ชาย
  • อยู่ด้วยศรัทธา มาด้วยใจพร้อม
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2007, 00:06:00 »
 O0  เยี่ยมครับ...แบบนี้ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ น่าจะมีกำลังใจตอบกันเยอะขึ้นนะครับ...
+ + + สอบถามปัญหาต่าง ๆ กรุณาตั้งกระทู้ถามที่กระดานสนทนานะครับ ไม่รับประกันหรือไม่รับตอบปัญหาทางข้อความส่วนตัว อีเมล์ และโปรแกรมแชท ถามคนเดียว รู้คนเดียว ตอบไม่ได้ เดี๋ยวจะเคืองกันอีก (นิสัย นิสัย พระมหาสมปองว่าไว้) อิ อิ + + +

-*- หมูอ้วนสุดหล่อ -*-

ออฟไลน์ Nostalgia

  • *****
  • 3,864
  • 140
  • เพศ: ชาย
  • <= ถึงจะเป็น admin เซอๆ แต่ผมก็จน =>
    • ส่วนตัว
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2007, 10:15:47 »
แหล่งชุมชนไอทีของเมืองไทย...

ยังไงก็ช่วยกันแชร์ข้อมูลความรู้ด้วยกันนะครับ เพื่อเพิ่มมาตรฐานและความรู้ให้แก่ตัวท่านเองและผู้อื่น

ยังไงมีอะไรติดขัดก็แนะนำกันเข้ามาหละกันนะครับ  :)
ให้ฉันดูแลเธอ รักเธอได้ไหม

(\_/)
(='.'=)
("")_("")

ออฟไลน์ Room8

  • *****
  • 335
  • 3
  • เพศ: ชาย
  • TH@min Membership
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 2 มีนาคม 2007, 21:21:29 »
  O0  เพื่อโอกาสให้กับการสอบมากขึ้นครับ
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน

ออฟไลน์ @k

  • *****
  • 1,472
  • 12
  • TH@min Membership
    • Thailand Virtualization
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 2 มีนาคม 2007, 21:52:36 »
อืม.. ดีครับ ตอบแทนท่านผู้มีบุญคุณหลาย ๆ ท่าน ด้วยครับ ผมว่าที่หายไปคงเป็นเพราะไม่อยากตอบคำถามเดิม ๆ น่ะครับ ปกติอยู่แล้ว อย่างท่าน Hackpro, ColVlpTeCh , rb007, M.a.k.u.b.e.x, Devman, ทัชชี่น่ารัก  และหลาย ๆ ท่านที่ไม่ได้เอ่ยถึง ไม่ค่อยเห็นมาตอบกระทู้เลยครับ เพราะมีคนตอบแทนหมดแล้ว แต่ผมกลัวว่าท่าน ๆ เหล่านี้จะหายไปน่ะครับ ไม่อยากต้องมานั่งจำเหมือนคนแก่ว่า เราเคยสนทนากับบุคคลเหล่านี้เมื่อปี 2005-2006

แต่ก็ยังเป็นห่วงอยู่ว่าท่านผู้ดูต้องไปอ่านทุกกระทู้ และต้องใช้วิจารณญาณในการให้คะแนนอีกน่ะสิครับ อย่างนี้ไม่ต้องเอาเวลาไปทำอย่างอื่นเลยนะครับ อีกอย่างการตอบซะทุกอย่างยิ่งได้คะแนนเยอะ ทำให้คนที่ถามไม่ต้องใช้ปัญญาอะไรเลย ผมรู้ว่าหลาย ๆ ท่านตอบแค่ให้แนวทางเฉย ๆ ก็เยอะนะครับ (แค่ความคิดเห็นนะ ไม่ซีเรียส)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 2 มีนาคม 2007, 22:08:04 โดย @k »

ออฟไลน์ HackPro

  • Public Relations
  • *****
  • 3,938
  • 84
  • เพศ: ชาย
  • ผมไม่มีตัวตนในโลกไซเบอร์
    • Thaiadmin Alliance Mail
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 2 มีนาคม 2007, 23:05:04 »
ตอนนั้นขยันตอบคำถาม เพราะว่าผมยังเป็นสมาชิกภาพธรรมดา ๆ

ตอนนี้ฐานะเปลี่ยน ความขี้เกียจเลยครอบงำ

แฮ่ะ ๆ

ปล่าวหรอกครับ

ที่ผมและทีมงานไม่ค่อยได้ตอบคำถาม

เพราะเรานำเวลาไปใช้ทำโปรเจ็คอื่น ๆ ให้กลุ่มครับ

อย่างที่เห็น ๆ อยู่ในปัจจุบันนี่หล่ะครับ

ตะก่อนมีแต่บอร์ด ตอนนี้มีอะไรเพิ่มมาหลายโปรเจ็ค

เราเลยลดเวลาในการตอบคำถาม หันไปทำอย่างอื่นกันก่อน

เพราะบอร์ดนี้คนเก่งเริ่มเข้ามามากขึ้น สามารถตอบคำถามแทนทีมงานได้ดีอยู่แล้ว

ถึงผมไม่ตอบคำถาม ก็ยังมีคนที่เก่งกว่าผมมาคอยตอบให้อยู่แล้ว


ขอบคุณที่ให้ขอเสนอแนะครับ
หนุ่ม SA พเนจร

ออฟไลน์ M.a.k.u.b.e.x

  • Global Project Leader
  • *****
  • 3,790
  • 88
  • เพศ: ชาย
  • Are you alone in the Dark?
    • IT Solutions Consultant and Services Co., Ltd.
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 2 มีนาคม 2007, 23:24:40 »
อืม.. ดีครับ ตอบแทนท่านผู้มีบุญคุณหลาย ๆ ท่าน ด้วยครับ ผมว่าที่หายไปคงเป็นเพราะไม่อยากตอบคำถามเดิม ๆ น่ะครับ ปกติอยู่แล้ว อย่างท่าน Hackpro, ColVlpTeCh , rb007, M.a.k.u.b.e.x, Devman, ทัชชี่น่ารัก  และหลาย ๆ ท่านที่ไม่ได้เอ่ยถึง ไม่ค่อยเห็นมาตอบกระทู้เลยครับ เพราะมีคนตอบแทนหมดแล้ว แต่ผมกลัวว่าท่าน ๆ เหล่านี้จะหายไปน่ะครับ ไม่อยากต้องมานั่งจำเหมือนคนแก่ว่า เราเคยสนทนากับบุคคลเหล่านี้เมื่อปี 2005-2006

แต่ก็ยังเป็นห่วงอยู่ว่าท่านผู้ดูต้องไปอ่านทุกกระทู้ และต้องใช้วิจารณญาณในการให้คะแนนอีกน่ะสิครับ อย่างนี้ไม่ต้องเอาเวลาไปทำอย่างอื่นเลยนะครับ อีกอย่างการตอบซะทุกอย่างยิ่งได้คะแนนเยอะ ทำให้คนที่ถามไม่ต้องใช้ปัญญาอะไรเลย ผมรู้ว่าหลาย ๆ ท่านตอบแค่ให้แนวทางเฉย ๆ ก็เยอะนะครับ (แค่ความคิดเห็นนะ ไม่ซีเรียส)

แม้จะไม่ได้ตอบ  แต่ยังคอยเฝ้าดูแล เสมอครับ  กลุ่ม staff ที่เริ่มหายหน้าไปไม่ได้ตอบ  เพราะทำงานหนักกันมากๆ  ท้งงาน thaiadmin และส่วนตัวครับ
อย่างที่คุณอาร์มว่า  ทำไห้ไม่ค่อยได้เข้ามาตอบสักเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ SamaKitty VB

  • Global Develop Leader
  • *****
  • 2,949
  • 177
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ใช่คนเก่ง ไม่ใช่คนดี ไม่ใช่คนพิเศษ ไม่ใช่..!!
    • Thaiadmin.org Power by : VBNeverdie.com
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 3 มีนาคม 2007, 08:32:50 »
แต่ก็ยังเป็นห่วงอยู่ว่าท่านผู้ดูต้องไปอ่านทุกกระทู้ และต้องใช้วิจารณญาณในการให้คะแนนอีกน่ะสิครับ อย่างนี้ไม่ต้องเอาเวลาไปทำอย่างอื่นเลยนะครับ

อันนี้ ผมว่า คงไม่ยาก และไม่นานเท่าไหร่หรอก เพราะ Mod แต่ละบอร์ด ไม่ได้มีแค่ คนเดียว
และ วิจารณญาณในการให้คะแนน ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า เป็นการแนะแนวทางให้เดิน หรือ ชี้ให้เดินทางไหน


อีกอย่างการตอบซะทุกอย่างยิ่งได้คะแนนเยอะ ทำให้คนที่ถามไม่ต้องใช้ปัญญาอะไรเลย ผมรู้ว่าหลาย ๆ ท่านตอบแค่ให้แนวทางเฉย ๆ ก็เยอะนะครับ (แค่ความคิดเห็นนะ ไม่ซีเรียส)

นี่ล่ะครับ ที่เป็นปัญหาใหญ่
คนที่ไม่เคยคิดเอง มีแต่จะขอคำตอบ จะได้ประโยชน์อะไรจากคำตอบที่ได้ล่ะครับ
คนตอบ เล่นตอบซะหมดเปลือก โดยที่ไม่ให้ผู้ถามคิดเอง
ถ้าเป็นโค้ด ก็ประมาณว่า ตัดเอาไปแปะ เป็นโปรเจค ส่งได้เลย

ผลดีคือ ผู้ตอบได้แต้มดี  แต่ผู้ถาม จะได้ความรู้อะไร หรือได้อะไรเข้าสู่สมอง

อยากให้มองหลายๆ มุมน่ะครับ
Hi... Welcome to Thaiadmin.org
Power by VBNeverDie.Com

SMF Mod & Template Modify, Hosting, Chat Room, Joomla Web, Flash Header, Images Decorate

ขออภัย ถ้าไม่ตอบ PM ครับ : กรุณา ถามตอบในบอร์ด

ออฟไลน์ -:@SIDพ่อลูกอ่อน@:-

  • *****
  • 283
  • 12
  • เพศ: ชาย
  • My Daling And ลูกสาวตัวน้อย By>>>Ala@min
    • Aimstar Network
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 3 มีนาคม 2007, 13:46:15 »
แต่ก็ยังเป็นห่วงอยู่ว่าท่านผู้ดูต้องไปอ่านทุกกระทู้ และต้องใช้วิจารณญาณในการให้คะแนนอีกน่ะสิครับ อย่างนี้ไม่ต้องเอาเวลาไปทำอย่างอื่นเลยนะครับ
อันนี้ ผมว่า คงไม่ยาก และไม่นานเท่าไหร่หรอก เพราะ Mod แต่ละบอร์ด ไม่ได้มีแค่ คนเดียว
และ วิจารณญาณในการให้คะแนน ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า เป็นการแนะแนวทางให้เดิน หรือ ชี้ให้เดินทางไหน


อีกอย่างการตอบซะทุกอย่างยิ่งได้คะแนนเยอะ ทำให้คนที่ถามไม่ต้องใช้ปัญญาอะไรเลย ผมรู้ว่าหลาย ๆ ท่านตอบแค่ให้แนวทางเฉย ๆ ก็เยอะนะครับ (แค่ความคิดเห็นนะ ไม่ซีเรียส)

นี่ล่ะครับ ที่เป็นปัญหาใหญ่
คนที่ไม่เคยคิดเอง มีแต่จะขอคำตอบ จะได้ประโยชน์อะไรจากคำตอบที่ได้ล่ะครับ
คนตอบ เล่นตอบซะหมดเปลือก โดยที่ไม่ให้ผู้ถามคิดเอง
ถ้าเป็นโค้ด ก็ประมาณว่า ตัดเอาไปแปะ เป็นโปรเจค ส่งได้เลย

ผลดีคือ ผู้ตอบได้แต้มดี  แต่ผู้ถาม จะได้ความรู้อะไร หรือได้อะไรเข้าสู่สมอง

อยากให้มองหลายๆ มุมน่ะครับ


เห็นด้วยกับพี่เซ็ม (VB NeverDie ; ) ) ครับผม
<b>กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย</b>

ออฟไลน์ fordot

  • Training Project Leader
  • *****
  • 519
  • 106
  • TH@min Membership
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 3 มีนาคม 2007, 16:20:02 »
อันนี้ ผมว่า คงไม่ยาก และไม่นานเท่าไหร่หรอก เพราะ Mod แต่ละบอร์ด ไม่ได้มีแค่ คนเดียว
และ วิจารณญาณในการให้คะแนน ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า เป็นการแนะแนวทางให้เดิน หรือ ชี้ให้เดินทางไหน


นี่ล่ะครับ ที่เป็นปัญหาใหญ่
คนที่ไม่เคยคิดเอง มีแต่จะขอคำตอบ จะได้ประโยชน์อะไรจากคำตอบที่ได้ล่ะครับ
คนตอบ เล่นตอบซะหมดเปลือก โดยที่ไม่ให้ผู้ถามคิดเอง
ถ้าเป็นโค้ด ก็ประมาณว่า ตัดเอาไปแปะ เป็นโปรเจค ส่งได้เลย

ผลดีคือ ผู้ตอบได้แต้มดี  แต่ผู้ถาม จะได้ความรู้อะไร หรือได้อะไรเข้าสู่สมอง

อยากให้มองหลายๆ มุมน่ะครับ


ผมก็คิดว่ากรณีนี้อาจจะมีแต่น้อย ผมลองนึกถึงตัวเองว่าถ้ามีคนอธิบายให้ผมเข้าใจละเอียด ผมเองจะรู้ดีที่คนอื่นพยายามสอนผม ผมว่าคงมีส่วนน้อยเท่านั้นที่มีคิดว่าพอมีคนอธิบายละเอียดแล้วก็ไม่ต้องไปหาความรู้อื่นเพราะมีคนป้อนให้ เปรียบเทียบไปก็เหมือนกับเด็กตอนหัดเดิน เปรียบเทียบระหว่างเด็กที่มีคนช่วยฝึกให้หัดเดิน กับเด็กที่พ่อแม่มีแต่สั่งว่าให้เดินได้ด้วยตัวเองแต่กับไม่เคยไปอุ้มหรือประคองเด็กให้เดินเลย ผมว่าเด็กในกรณีแรกจะมีโอกาสเดินได้เร็วกว่ากรณีหลัง แต่ถามว่าถ้าทำอย่างนี้ซัก ร้อยคน ก็อาจจะมีเหมือนกันว่าเด็กบางคนในกรณีหลังอาจจะมีที่เดินได้เร็วกว่าก็เป็นไปได้ แต่มันกี่เปอร์เวนต์ล่ะ นี่ต่างหากคือจุดที่ต้องคิด

การทำอะไรก็แล้วแต่เราไม่สามารถหวังผลได้ร้อยเปอร์เซนต์ แต่ถ้ามันเป็นเปอร์เซนต์ส่วนใหญ่แล้ว เราก็ควรพยายามช่วยคนอื่น ซึ่งมันน่าจะดีกว่าแต่การจะคาดหวังจากคนอื่นให้เก่งขึ้นเอง โดยที่เราไม่ต้องไปช่วยอะไรเขาเลยนะครับ ในที่ประชุม staff ที่ได้คุยๆกัน ก็มองภาพรวมทั้งหมดว่าเป็นอย่างนี้แหละครับ ถึงได้อยากพยายามช่วยให้คนส่วนใหญ่พัฒนาขึ้น

ผมว่าเราลองถามตัวเองดูครับว่าในสิ่งที่เราไม่รู้และอยากจะรู้ เมื่อเราไปถามคนอื่นเพื่อให้เขาสอนให้ เราอยากได้ยินเนื้อหาที่เขาจะสอนเรา หรือประโยคที่บอกว่าหัดคิดเอาซะบ้างจะได้เก่งๆ

หากมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมก็ช่วยๆกันคิดนะครับ เพื่อช่วยกันร่วมสร้างสรรค์ที่นี่ให้เป็นที่ๆสามารถช่วยพัฒนาคนในชาติได้

Fordot

กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย

me12

Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 8 มีนาคม 2007, 21:53:39 »
ขอแสดงความคิดเห็น  ร่วมด้วย ช่วยกัน

จริงๆแล้ว  เห็นชอบ ที่ ทำแบบนี้  เหตุผล

ถ้าเขามีความรู้ในเรื่องนั้นๆ แล้ว  ก็ คงจะไม่เข้ามาถามไถ่   ไปหาดูเอาในเวปอื่นๆ ก็ได้   แต่ที่เข้ามาถาม เพราะว่าจนปัญญาจริงๆ  มองไม่เห็นทาง จึงเข้ามาหาที่นี่   แต่บางที  ได้คำตอบ ที่เหมือน ไม่อยากตอบ หรือไล่ไปคิดเอง  "  แล้ว จะมีกระดานถาม ตอบ ทำไมเหรอ  มีแค่ บทความ  แล้วก็ ข่าวสารต่างๆ  ก็ คงจะพอแล้ว มั้ง    กว่าจะเข้ามาที่นี่ได้  มันก็ไม่ใช่จะง่ายนัก  เพราะว่า ไม่ใช่เป็นเวปอะไรที่จะมีสิ่งดึงดูดมากมาย  แต่ทุกคนที่เข้ามาที่นี่   ก็ เพราะรัก  ที่จะเข้ามาหาความรู้  ข่าวสาร  และพบปะกับคนที่มีความชอบแบบเดียวกัน    เพียงแต่เรา  แบ่งปันน้ำใจให้กันและกัน บ้าง มันก็น่ารักดีนะ

จริงๆแล้ว  ก็มีเวปอื่นๆ เหมือนกันที่รวมคนที่สนใจ  ที่จะพัฒนาตนเองทางนี้   แต่ว่า พอทำไปแล้วมีปัญหา   ก็  ไล่ให้ไปแกะดูเอาเองเหมือนกัน  อิอิ   คิดว่า คงเป็นคนที่อยู่ในนี้บ้างแหละ   จะหันหน้าไปพึ่งใคร  เวปไหน   ก็มีแต่ไล่ >:(  ตะคอกใส่   

................    :(    :'(    .......................    แล้วอะไรจะเกิดขึ้น  .....................


...........  อยากจะมีใคร เป็นเพื่อน .............    อย่างน้อย ก็ ให้กำลังใจ   ยามที่ แก้ปัญหาไม่ตก แหละ .....................

........................  แก้ปัญหา เกี่ยวกับ คอม  โปรแกรม  นะ  ................................

                                     ขอบคุณ นะ

                    อย่างน้อย  ยังมีอะไรที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจ

               แต่ถ้า ไม่มีเวลา    ที่จะแบ่งปัน   ก็ คงไม่เป็นไรมั้ง

     :) :) :) :)

ออฟไลน์ thanapatpp

  • *****
  • 359
  • -6
  • เพศ: ชาย
  • TH@min Membership
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 9 มีนาคม 2007, 10:22:52 »
และ อีก อย่าง ที่ ผม มอง แต่ละ คนศึกษา มา ไม่ เท่า กัน
บางอย่าง คนหนึ่งรู้ บางคนไม่รู้ บางคนรู้แค่ผิวเผิน บางคนรู้ ลึก เลย
พระ พุทธ เจ้า แบ่งคน ออกเป็น 4 ประ เภท ทุกคนน่า จะ รู้ อยู่ แล้ว
ว่ามี อะไร บ้าง
คน ประ เภท ที่ 1 กับ 4 นี้ เรา ไม่ ต้อง สนใจ เลย
เพราะ ว่า ประ เภท ที่ 1 นี้ อาจจะไม่เหลือ อีกแล้ว ในปัจจุบัน เอง และ ประเภทที่ 4 บอก ยัง ไง เขาไม่ สนใจ
แต่ ที่ เรา ต้อง มอง คือ 2และ 3 นี้ ละ
สำหรับ ประ เภท ที่ 2 ผม มอง ว่า เรา บอก นิด เดียว เขา ก็ ศึกษา หา ความ รู้ เอาเอง เพื่มเติม จนได้ ครบ ถวน
สำหรับ ประ เภท ที่ 3 ที่เราต้อง มอง เพราะ คน ใน ตอนนี้ มีประเภท นี้ เยอะ มาก  และ เรา จะต้อง ทำ ให้ เขา พัตนาตัวเอง เป็น ประเภท ที่ 2
และ แน่ นอน ว่า คน แบบ นี้ เรา อาจจะ ต้องอธิบาย เยอะ หน่อย
ตอนนี้ ทุกคน บอกว่า ตัวเอง ถูก ต้อง ด้วย
นี้ ละ ปัญ หา ละ  เรา ต้อง แก้ไข ที่ ละ ปัญหา นะ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 9 มีนาคม 2007, 11:14:59 โดย thanapatpp »
<b>กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย</b>

ออฟไลน์ fordot

  • Training Project Leader
  • *****
  • 519
  • 106
  • TH@min Membership
Re: แนวทางการยกระดับคุณภาพ เว็บบอร์ด Thaiadmin ของเรา
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 9 มีนาคม 2007, 18:49:56 »
ผมขออธิบายเรื่องนี้ในรายละเอียดเพิ่มเติมครับ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจในหลักการและเหตุผล

อันดับแรก จุดประสงค์ของคำที่ว่ายกระดับนี้ ไม่ใช่เป็นการยกระดับความสามารถของสมาชิกโดยตรง แต่เป็นการโยกระดับในทางอ้อม สิ่งที่เราจะทำคือการยกระดับคุณภาพของเว็บบอร์ดไทยแอดมิน ให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ถ้าหากเราลองเปรียบเทียบจำนวนคำถามคำตอบที่ผ่านมาหลายๆเดือน staff ทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าคุณภาพของคำตอบในเว็บบอร์ดเราลดลงไปอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องจำนวนและคุณภาพ จากความตั้งใจของเราที่อยากจะทำให้ Thaiadmin เป็นแหล่งหาความรู้ของบุคลากร IT ของเมืองไทยนั้นก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ หรือดีไม่ดีก็อาจเหมือนเว็บพันทิพที่เมื่อก่อนเคยเป็นที่ๆคน IT เข้ามาหาความรู้ถามตอบกัน แต่ในปัจจุบันสิ่งเหล่านั้นไม่เหลืออีกแล้ว ทุกวันนี้ถ้าเข้าไปที่พันทิป Tech Exch เราจะเห็นแต่คนถาม นานๆถึงจะเห็นคนตอบเป็นเรื่องเป็นราว นี่คือสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นกับ Thaiadmin แต่ตอนนี้มันกำลังเกิดขึ้นกับ Thaiadmin อย่างช้าๆ และนี่จึงเป็นสาเหตุให้มีการประชุมกันเรื่องนี้ในวันที่ 18 กพ ที่ผ่านมา

ในที่ประชุมเราได้พยายามหาทางที่จะทำให้สมาชิกที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยตอบคำถามให้มากขึ้นและมีคุณภาพมากขึ้น การให้คะแนนเป็นแค่เครื่องมือแรกที่เราได้นำมาใช้ โดยถือว่าเป็นการตอบแทนให้กับคนที่พยายามให้ความรู้กับคนอื่น โดยที่คะแนนที่ได้สามารถนำมาใช้ซื้อสินค้าจาก Thaiadmin ไม่ว่าจะเป็น DVD นิตยสาร หรือเทรนนิ่ง หรือเสื้อ หรือะไรก็แล้วแต่ที่ Thaiadmin พยายามทำขึ้นมา

และเมื่อบอร์ดThaiadmin เป็นแหล่งความรู้ที่มีทั้งคนถามและคนที่ตอบ พวกเราก็เชื่อว่าแหล่งความรู้ที่นี่จะสามารถเป็นประโยชน์ให้กับคน IT ทุกคนได้ แต่ถ้าถามว่าเราจะมีอะไรเป็นตัวชี้วัดได้หรือไม่นั้น คงไม่ใช่ประเด็นในเรื่องนี้ เพราะแม้กระทั่งการทำเทรนนิ่งที่ผ่านมาเราก็ยังไม่มีเครื่องมือใดๆมาเป็นตัวชี้วัดเหมือนอย่างที่คุณ VB มอง อันที่จริงแม้กระทั่งเทรนนิ่งราคาหลายหมื่นสอนกันเป็นเรื่องเป็นราวก็ยังไม่สามารถวัดอะไรได้ว่าคนเรียนจะนำไปใช้ได้จริงทั้งหมดถ้าเราไม่ได้ประกบการทำงานของคนที่เข้ารับการอบรม และมีการ assign งานและมีการประเมินผลจากการทำงาน ดังนั้นการที่เรานำระบบการให้คะแนนมาใช้นั้น จะไม่มีการประเมินผลจากด้านคนอ่าน เพราะผมไม่เห็นทางที่เป็นไปได้ในด้านปฏิบัติ สิ่งที่จะประเมินได้คือในเว็บบอร์ดของเรามีจำนวนคำตอบที่มีคุณภาพมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้น่าจะพอประเมินได้ เพราะที่ผ่านมา staff คนอื่นๆก็ประเมินกันมาแล้วว่าบอร์ดของเราเป็นไปในทางที่คุณภาพตกลง ทีนี้ถ้าบอกว่าเราน่าจะมีระบบประเมินตรงนี้ ผมว่าก็น่าจะลำบากเพราะอย่างที่คุณ VB บอกว่ามันเป็นนามธรรม สิ่งที่พอจะทำได้คือ ลองช่วยกันพยายามทำตรงนี้แล้วพอผ่านไปหลายๆเดือนดูว่า staff คนอื่นๆเห็นว่าบอร์ดเราดีขึ้นหรือไม่ หรืออาจจะทำสถิติเก็บไว้อย่างที่จะอธิบายข้างล่างก็ได้ แต่ถ้าหากเราพบว่าทุกอย่างมันไม่มีอะไรดีขึ้น เราก็ต้องมานั่งคิดกันใหม่ว่าจะทำอย่างไรดีเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้

ทีนี้ผมขอตอบแต่ละประเด็นของคุณ VB นะครับ
-------------------------------------------------------------------
นอกจาก เครดิต ที่แจกให้กับผู้ร่วมตอบปัญหาแล้ว
เราจะทราบได้อย่างไร ว่าคำตอบ ที่เป็นประโยชน์นั้น ได้ถูกนำไปใช้ แล้วเห็นผลจริง
[Fordot] ไม่มีเครื่องมืออะไรวัดได้ว่าเขาได้เอาไปใช้หรือเปล่า เพราะเราไม่รู้ว่าใครมาอ่านคำตอบบ้างและเราก็ไม่สามารถตามประกบเขาถึงที่ทำงานได้ว่าเขาเอาสิ่งที่อ่านไปใช้งานหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็ทำให้คนอ่านคำตอบที่ดีๆมีความรู้เพิ่มเติม ซึ่งในอนาคตความรู้นั้นก็อาจเป็นประโยชน์กับเขาได้


หรือว่า ผู้ที่ได้รับคำตอบ สามารถยกระดับความสามารถขึ้นมาอีก ระดับนึง
[Fordot] จุดประสงค์หลักเราคือการยกระดับคุณภาพของบอร์ดโดยตรง เพื่อให้เป็นผลทางอ้อมไปถึงการเพิ่มความรู้ของคน IT ที่เข้ามาอ่าน

เรามีอะไร มาวัด Skill ของสมาชิก ??
[Fordot] ศาสตร์ทางด้านการวัด Skill ของผู้ทำงานก็มีการใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีการแบ่งการทำงาน มีการ assign งานเฉพาะอย่างเป็นเรื่องเป็นราวและใช้การประเมินผล skill โดยดูจากผลของงานที่ assgin ไป แต่สิ่งที่พูดมามันใช้ไม่ได้กับ Thaidmin เพราะสมาชิกไม่ได้เป็นพนักงานของ Thaidmin และไม่ได้มีการ assign งานใดๆ จึงทำให้ไม่สามารถประเมิน Skill ใดๆได้ครับ แถมเราก็ไม่ได้มีฝ่ายบุคคลมาทำการประเมินสมาชิกทุกคนด้วยครับ

ผมเข้าใจว่า มันเป็นนามธรรม นะครับ  มองเห็นได้ยาก
[Fordot] อันนี้เห็นด้วย จึงต้องใช้ความเห็นของหลายๆคนมาช่วยกันดูว่า Trend โดยรวมของบอร์ดเป็นไปในทางที่ดีขึ้นหรือแย่ลง

แต่เราก็ควรทำให้เป็นรูปธรรมให้ได้  แต่ทำอย่างไร ผมมิบังอาจแนะนำ หรือเสนอ
[Fordot] สิ่งที่พยายามทำให้เป็นรูปธรรมได้อย่างหนึ่งคือระบบการให้คะแนน เราอาจจะมีการทำสถิติไว้ก็ได้ว่าในแต่ละวัน Moderator มีการให้คะแนนเท่าไหร่ เราอาจจะตั้งสมมุติฐานได้ว่าถ้ามีการให้คะแนนน้อยก็แสดงว่าคำตอบที่มีคุณภาพนั้นไม่ค่อยมี แต่ถ้าการให้คะแนนแต่ละวันมีเพิ่มขึ้น ก็น่าจะพอมองได้ว่าบอร์ดเรามีคำตอบที่มีคุณภาพมากขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็จะต้องอาศัยการให้คะแนนผ่าน web base และมีการทำสถิติ ซึ่งอยู่ในระหว่างการจัดทำ (ตอนนี้ต้องให้คะแนนแบบ manual ไปก่อน) และความเป็นกลางของ moderator ทุกคน ซึ่งก็ทำได้โดยการกำหนด criteria ที่ชัดเจนของการให้คะแนนแต่ละระดับครับ

อย่างน้อย มีระบบอะไร รองรับการประเมิน แบบนี้หรือยัง
[Fordot] ผมได้คุยกับอาร์มเรื่องการพัฒนาระบบมา support แล้ว แต่เนื่องจากเราก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ (คนที่ทำได้ตอนนี้ยังไม่ว่างเลยครับ) เราจึงต้องเริ่มแบบ manual ไปก่อน เพื่อให้งานเริ่มเดินได้เลย และยังสามารถใช้เป็นข้อมูลเพื่อปรับปรุงระบบที่จะนำมา support ให้ใช้งานได้ดีขึ้น

นอกจาก การแจกเป็นแต้มสะสม เพื่อแลกรางวัล
[Fordot] นอกจากการนำมาแลกเป็น DVD เสื้อ ค่าอบรม นิตยสาร แล้ว เรายังจะใช้คะแนนมาเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกคนที่จะชิงทุนสอบ cert ซึ่งได้เริ่มประกาศรับแล้ว (สอบสัมถาษณ์ 18 มีนา) นั่นก็เท่ากับว่า เราให้การสนับสนุนคนที่ให้ความรู้กับ Thaiadmin และเมื่อเขามีความรู้มากขึ้นและสอบ cert ได้ (แน่นอนว่าเราสามารถคัดกรองคนท่องข้อสอบโดยการสัมภาษณ์ได้ไม่ยากนนัก) ถ้าเขาอยากได้ทุนอีก เขาก็สามารถนำความรู้ของเขามาช่วยตอบคำถามให้คนอื่น เพื่อเป็นการเพิ่มสิทธ์ในการได้ทุนจาก Thaiadmin ในครั้งต่อๆไป

สิ่งต่างๆที่อธิบายมาทั้งหมด เราคิดว่ามันจะเป็นเครื่องมือที่ทำให้ทุกคน win win win กันไม่ว่าจะเป็น คนถาม ที่ได้ คำตอบดีๆ หรือคนตอบที่จะได้คะแนนนำมาแลกเป็นของตอบแทนเล็กน้อยๆจาก Thaidmin หรือ Thaiadmin ที่จะได้เป็นแหล่งความรู้ที่มีคุณภาพ และเมื่อ Thaiadmin เป็นแหล่งความรู้สำหรับคนไทยได้ คนที่จะได้มากที่สุดคือประเทศไทยที่จะมีคนเก่งมากขึ้นเรื่อยๆ ตามวัตถุประสงค์ของ Thaiadmin ของเรา

จะเห็นว่าสิ่งต่างๆที่อธิบายมาเราเชื่อว่ามันมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งเล็กๆ คือการให้คะแนนตอบแทนคนที่ทำคุณประโยชน์โดยการตอบคำถาม (เราจะให้คะแนนกับคนเขียนบทความลงนิตยสาร และคนที่ช่วยมาเป็น trainer อีกด้วย)

สุดท้ายนี้ ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าที่พูดมาทั้งหมดมันจะสำเร็จหรือไม่ แต่อย่างน้อยการที่เราได้เริ่มทำก็น่าจะดีกว่าปล่อยไปเฉยๆเหมือนอย่างที่มันกำลังเกิดขึ้น ถ้าหากมันไม่สำเร็จ เราก็จะพยายามทางอื่นต่อไปครับ

Fordot
กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย