ก่อนอื่นเลย จะต้องกำหนดก่อนเลยครับว่า เครื่องภายในบริษัทจะให้ใช้ software อะไรบ้าง แบ่งเป็น
OS: windows xp, 7, 8, 10 (เท่าที่ผมเคยสอบถามกับ microsoft มา ทาง support บอกว่า จะต้องมี license ทุกเครื่อง ทุก OS ถึงแม้ว่า xp จะเลิก support ไปแล้ว)
Office : office 2003, 2007, 2010, 2013 and 2016
Software เฉพาะทาง ที่จะต้องมีบางเครื่อง เช่น adobe arobat, autocat
แล้วก็เครื่องไหนที่กำหนดมาเป็น เครื่องของ office หรือ ไม่ใช่เครื่อง office ครับ
พอได้กรอบแล้ว ก็ดำเนินการตรวจสอบ และรายงานว่า เครื่องไหนบ้าง และจำมีข้อแนะนำอย่างไร ต่อผู้บริหาร ครับ
เพื่อจะได้วางนโยบายเกี่ยวกับ IT ต่อไปได้ถูกต้อง และเหมาะสมกับ งบประมาณ