Thaiadmin

ประสบการณ์(แย่)กับผู้ขาย

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mcusys

  • ****
  • 29
  • 0
ประสบการณ์(แย่)กับผู้ขาย
« เมื่อ: 23 กันยายน 2015, 11:05:01 »
เมื่อวันจันทร์ที่ 21/9/2558 Sever ที่ผมใช้อยู่เกิดปัญหาเกี่ยวกับพัดลมระบายความร้อน

Server : Cisco UCS C220 M3
OS : Windows 2012 Server
DATABASE : SQL2008-R2

อาการที่เกิดขึ้นพัดลมระบายความร้อนตัวที่ 5 channel 1 ไม่สามารถวัดรอบได้ เป็นปัญหาระดับ Critical
พัดลมระบายความร้อนทั้ง 5 ตัวเลยทำงานที่รอบสูงสุดทุกตัว ผมเลยลอง down server ลงเพื่อสลับพัดลมในแต่ละพอร์ต
ผมได้ทำการสลับพัดลม แล้วทำการทดลองเปิดเครื่องดูอีกรอบ  แต่หน้า managment ก็ยังฟ้อง Critical ในตำแหน่งเดิม
และผมได้ฃองทำการวัดความถี่ที่ออกจากขาสัญญาณ tacho ของพัดลมพบว่าสัญญาณถูกส่งออกเป็นปกติ
ผมตัดสินใจโทรหา Cisco thailand เพราะต้องการคำตอบ ซึ่งทาง cisco thailand ได้ให้คำตอบผมว่าต้องติดต่อตัวแทนของเค้าหรือผู้ขาย
ผมเลยต้องเอาปัญหานี้ไปบอกกับผู้บริหาร  ผู้บริหารได้ให้ผมไปค้นไปเสนอราคาของบริษัทผู้ขาย

วันอังคารที่ 22/9/2558 ผู้บริหารผมโทรไปหาเองตามเบอร์ที่ให้ไว้ในใบเสนอราคา
เบอร์ที่ลงไว้ว่าเป็น hot line แต่ก็ไม่มีใครรับสาย ผ่านไปช่วงสายๆ ประมาณซัก 9:29 ผู้บริหารผมโทรหาอีก บทสนทนาเริ่มต้น

ผู้บริหารผม : ขอสายคุณผู้ขายที่ 1
ผู้ขายที่ 2 : ไม่ใช่ครับ พอดี โทรศัพท์เค้าตั้ง Call Divert มาที่ผม  เดี๋ยวผมจะติดต่อ คุณผู้ขายที่ 1 ให้ติดต่อกลับนะครับ
ผู้บริหารผม : ให้เค้าช่วยติดต่อกลับโดยด่วนเลยนะครับ ขอบคุณครับ

แล้วทางผู้บริหารได้นั่งคุยกับผมว่าจะหาทางออกอย่างไรซึ่งตอนนั้นผมยังไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรจริงๆ
ณ ตอนนี้ผมต้องรอแล้วทำงานอย่างอื่นไปก่อน แล้วซักประมาณ 10:55 มีโทรศัพท์เข้ามาหาผม

ผม : ครับผม
ผู้ขายที่ 3 : เห็นเบอร์ขึ้นในโทรศัพท์มีอะไรติดต่อกับ บริษัท.....หรือเปล่าค่ะ
ผม : ผมเล่าปัญหาไป และผมบอกว่าผมต้องการติดต่อคุณผู้ขายที่ 1 เพราะผู้บริหารผมเคย deal กับผู้ขายที่ 1
ผู้ขายที่ 3 :  บอกผมว่าจะบอกให้ผู้ขายที่ 1 ทราบ
ผม : ช่วยให้เค้ารีบติดต่อกลับมานะครับ

ตอนนี้ผมก็นั้งทำงานของผมไปเรื่องจนกระทั่งเวลา 13:20 ผู้บริหารได้มาถามผมว่าได้รับการติดต่อจากผู้ขายหรือไม่ อย่างไร
ผมตอบผู้บริหารว่า ทางบริษัทเค้าติดต่อกลับมาแล้ว แต่ก็แค่รับเรื่องไว้แล้วบอกว่าจะแจ้งให้คุณผู้ขายที่ 1 ทราบ
ผู้บริหารผมตัดสินใจโทรไปเบอร์ hot line อีกครั้ง ตอนนี้ผู้บริหารยื่นโทรศัพท์ให้ผมคุย ผมได้คุยกับทางผู้ขายที่ 1 บทสนทนาเริ่มต้นขึ้น

ผม : คือผมมีปัญหาเกี่ยวกับ server ครับ sensor พัดลมตัวที่ 5 channel ที่ 1 มันไม่ทำงาน มันจับรอบของพัดลมไม่ได้เลยสั่งพัดลมทุกตัวทำงานด้วยรอบสูงสุดทุกตัว
ผู้ขาย1 : คืออันนี้มันเป็นปัญหาของลูกค้านะครับ ผมไม่ได้รับผิดชอบในส่วนนี้ ต้องติดต่อผ่านตัวแทนของ cisco อย่างเดียว
ผม : อ้าวแล้วคุณเป็นผู้ขาย เครื่องซื้อเมื่อปี 2013 น่าจะยังไม่หมดประกันนะครับ แล้วผมจะต้องติดต่อผ่านตัวแทนที่ไหนครับ
ผู้ขาย1 : คุณต้องติดต่อผ่านบริษัท....XXX The Vxxxx Syxxxx นะครับ  เครื่องมีปัญหาคุณต้องติดต่อตัวแทนเองเลย

หลังจากนั้นผู้บริหารผม ก็ขอคุยเอง

ผู้บริหารผม : สวัสดีครับคุณผู้ขายที่1  พอดีทางลูกน้องผมบอกว่า server มีปัญหาเหมือนกับพัดลมจะเสีย แต่ทางลูกน้องผมได้ทำการตรวจสอบแล้วว่า
พัดลมไม่เสีย แต่อาจจะเกิดจาก firmware BISO หรือ  Firmware CIMC หรืออาจจะเป็นที่ Sensor ตรง mainboard
แล้วทางคุณจะช่วยผมอย่างไรได้บ้างที่
ผู้ขาย1 : ครับอันนี้ลูกค้าต้องติดต่อกับบริษัทที่เป็นตัวแทนของ Cisco เองนะครับ ทางผมไม่มีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนนี้
ผู้บริหารผม : แล้วผมจะต้องติดต่อใคร โทรไปตั้งหลายรอบคุณก็ไม่ติดต่อกลับมา
ผู้ขาย1 : อ้าวแล้วนี้คุณได้คุยกับผมไหม ผมก็พูดสายอยู่นี่ไง
ผู้บริหารผม : คุณผิดแล้วนี่ผมโทรไปหาคุณ  ไม่ใช่คุณติดต่อกลับมาหาผม
ผู้ขาย1 : ผมเป็นแค่คนขายของ เป็นเหมือนพ่อค้าคนกลาง ซื้อมาขายไป ถ้าเครื่องคุณมีปัญหาคุณต้องติดต่อตัวแทนของ cisco
ผู้บริหารผม : ถ้าคุณบอกอย่างนี้ตั้งแต่ทีแรก ผมจะได้ไม่เสียเวลารอ โยนกันไปโยนกันมา
ผู้ขาย1 : คุณต้องการอะไรจากผม
ผู้บริหารผม : ผมแค่อยากถามคุณว่าผมจะติดต่อ cisco ได้อย่างไรเพราะลูกน้องผมบอกว่า คุยกับทาง cisco thailand แล้ว ทาง cisco thailand บอกว่าต้องติดต่อตัวแทนหรือผู้ขายที่ขายให้กับคุณ
ผมจึงติดต่อคุณเพราะผมซื้อของจากคุณ  ผมว่าเป็นเรื่องธรรมดานะที่เวลาของที่ซื้อไปมีปัญหาจะต้องติดต่อคนขายก่อน และผมกับลูกน้องผม ไม่รู้ว่าจะต้องติดต่อตัวแทนของ cisco
ผู้ขาย1 : ตอนนี้ทาง cisco ไม่ทำเรื่อง server แล้ว
ผู้บริหารผม : ผมไม่ทราบในส่วนนั้นนะ คุณต้องไปถามคนของคุณว่าผมพยายามติดต่อคุณหลายรอบแล้ว ถ้าทางลูกน้องของคุณบอกว่าต้องติดต่อผ่านตัวแทนแค่นั้นก็จบ
ผมจะไปรู้ได้อย่างไร ว่าคุณซื้อมาจากไหน แล้วผมต้องติดต่อผ่านใคร
ผู้ขาย1 : ก็ผมก็คุยอยู่นี่ไง คุณต้องต้องการอะไรจากผม
ผู้บริหารผม : ผมแค่อยากบอกว่ากระบวนการของคุณต้องมีปัญหานะ โทรไปก็ไม่ติดต่อกลับ ถ้าคุยกันอย่างนี้ก็ซื้อกันแค่ครั้งเดียวนี้แหละ

จบบทสนทนา ระหว่างผู้ขาย 1  และผู้บริหารผม

จากเรื่องนี้มันทำให้ผมได้คิดว่าผมผิดที่ไม่รู้ว่าผู้ขายต้องให้คำตอบผมได้ว่าผมจะติดต่อใครหรือทำอย่างไรต่อไปในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ในมุมผมการที่จะทำการทำธุรกิจทางด้านงานขายงานบริการ จะต้องใส่ใจลูกค้ามากกว่านี้ ไม่ใช่ขายได้แล้วก็กรวดน้ำคว่ำขันกันแบบนี้ ไม่แยแสเลย
เสมือนประหนึ่งว่า ทางผมไปขอให้ช่วยในเรื่องที่ไม่เกี่ยวของกับเค้า ผมทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆในเรื่องของการแก้ไขปัญหาในเรื่องของระบบอิเล็กทรอนิกส์
ในรถยนต์ ลูกค้าต้องการสิ่งที่นอกเหนือไปจากผม ผมยังให้ความช่วยเหลือติดต่อคนที่เค้าทำได้ให้เลยนะครับ  ผมไม่ได้เงินเพิ่มครับ แต่ผมได้ใจลูกค้าไป
เวลาลูกค้ามีปัญหาเค้าจะนึกถึงผมเป็นคนแรก   และไม่ว่าผมจะยุ่งขนาดไหน ผมไม่เคยปฏิเสธลูกค้าเลย 

และจากคุยกันในครั้งนี้คุณผู้ขายของบริษัท xxxxthai เสียลูกค้าอย่างบริษัทผมไปแน่นอน และที่คุณพูดด้วยนั่นคือคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจ
ในการซื้อของได้ทีละหลายล้านนะครับ คุณทำธุรกิจแบบนี้ พูดจาแบบนี้ คุณจะเสียลูกค้ามากกว่านี้นะครับ
บางทีการตัดสินใจซื้อของผู้บริหาร หรือคนที่มีอำนาจในการซื้อ ไม่ใช่แค่เรื่องราคาอย่างเดียวนะครับ มันมีเรื่องของการบริการด้วยใจนะครับ
เคยได้ยินไหมครับ ยิ่งให้ ยิ่งได้

ที่ผมเข้ามา post ใน thaiadmin เพราะผู้ขายได้ขายของใน thaiadmin ด้วยรู้ไว้นะครับว่าคุณน่าจะปรับระบบของบริษัทคุณ และตัวคุณเองนะครับ   


 ต้องออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้เรียนจบสาย com engineer มา ผมเรียนจบมาทาง electronics & telecom engineer ซึ่งหน้าที่หลักของผมคือออกแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
และเครื่องมือต่างๆเกี่ยวกับระบบควบคุม hydralic ซึ่งผมเป็นคนชอบเรียนรู้ เลยมีโอกาสจับอุปกรณ์ cisco จากการไปซื้อ swicth ใน overclockzone แล้วมาลองทำ
ลองเล่นตามหนังสือต่างของ cisco เลยเสนอผู้บริหารเพื่อปรับเปลี่ยน infrastructure hardware ของบริษัท หันมาใช้ switch L3 , L2 ในบริษัท เพราะเมื่อก่อนนี้
ย้อนหลังไป 8 ปีใช้แต่ switch ธรรมดาเพราะตอนนั้นยังไม่ได้รับมอบหมายให้ทำ เพราะตอนนั้นบริษัทจ้างที่ปรึกษามาดูแลคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์  แต่พอที่ปรึกษาไม่ค่อยมีเวลา
ไม่ว่างเข้ามาทำ  ผู้บริหารจึงลงความเห็นให้ผมดูแลระบบคอมพิวเตอร์และระบบเน็ตเวิร์คไปด้วย  จากนั้นผมจึงต้องรับหน้าที่นี้ไปโดยปริยาย โดยผมต้องทำคู่กับงานประจำของผม

ออฟไลน์ Keigo

  • *****
  • 1,845
  • 29
  • เพศ: ชาย
  • TH@min Membership
Re: ประสบการณ์(แย่)กับผู้ขาย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 23 กันยายน 2015, 23:48:52 »
Cisco ไม่ทำ server แล้ว?? มั่วมาก อันดับ 4 รองจาก HP, IBM, Dell นำ Oracle นี่นะจะเลิกผลิต ...
<b>When we wake up in the morning, we have two simple choices. Go back to sleep and dream, or wake up and chase those dreams.</b>

ออฟไลน์ mcusys

  • ****
  • 29
  • 0
Re: ประสบการณ์(แย่)กับผู้ขาย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 24 กันยายน 2015, 09:40:28 »
จริงๆก็ไม่อยากจะมาประจานหรอกนะครับ แล้วก็ไม่ได้เอ่ยชื่อเต็มๆของบริษัทด้วย
รู้แต่ว่าคนที่ผู้บริหารผม และ ผม ได้สนทนาด้วยนั้น น่าจะเป็นเจ้าของกิจการ
เพราะชื่อบัญชีที่ใช้โอนเงิน เป็นคนเดียวกับที่ผมคุย...

ถ้าเอาเรื่องนี้ไป ดราม่า ใน pantip รับรองว่าไม่เหลือ
เป็นถึงเจ้าของกิจการ แต่กลับไม่แคร์ลูกค้าเลยซักนิด

หลายครั้งที่ผมช่วยแก้ปัญหางานให้คนอื่น ถึงแม้ไม่ใช่เรื่องของตัวเองซักนิด
คิดอย่างเดียวว่าถ้าเค้าไม่เดือดร้อนเค้าไม่ขอความช่วยเหลือจากเราหรอกครับ


ออฟไลน์ Keigo

  • *****
  • 1,845
  • 29
  • เพศ: ชาย
  • TH@min Membership
Re: ประสบการณ์(แย่)กับผู้ขาย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 24 กันยายน 2015, 20:09:10 »
vendor ไม่ได้มีเจ้าเดียวครับ มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย เคมีไม่ตรงกัน ครั้งเดียวก็เลิก จากนั้นเราก็เก็บมาให้เป็นประสบการณ์ สั่งซื้อครั้งต่อไปไม่ว่าจะเจ้าไหนๆก็ต้องคิดถึง MA + SLA ด้วย คุยให้จบก่อนจ่ายเงิน   ;)

ไม่ต้องเขียนประจานเอ่ยชื่อบริษัท เดี๋ยวมีหลักฐาน งานเข้าเรา แค่ปากต่อปากในกลุ่มเพื่อนเราก็พอ  ;>D
<b>When we wake up in the morning, we have two simple choices. Go back to sleep and dream, or wake up and chase those dreams.</b>

ออฟไลน์ Supanirun.R

  • *****
  • 1,772
  • 5
  • เพศ: ชาย
  • TH@min Membership
Re: ประสบการณ์(แย่)กับผู้ขาย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 25 กันยายน 2015, 01:30:24 »
เก่งจังครับจำบทสนทนาได้หมดเลย...  ;D แซวเล่นนะตัวเอง  ^-^

จำไว้เป็นบทเรียนละกันครับ
ผมไม่เข้าข้างคุณนะครับ มาซ้ำเติมดีกว่า ผมว่าน่าจะได้ประโชยน์กว่า

Cisco Thai ไม่ Support User ครับ  ห้ามน้อยใจนะ  ;D
ใช้ Cisco ต้องมี MA ครับ ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหนก็เถอะ
คุยกับ cisco คุยด้วย MA
มีบางเจ้าทำ MA ถูกๆ ของตัวเอง เอามาขายเอง ก็พิจารณาเองละกันครับ

ในกรณีของคุณน่าจะเป็นการซื้อ H/W ปกติจะมี MA แถมมาด้วย 1 ปี
หาเอกสารการรับประกันครับ ตรวจสอบอีกที อย่าคิดเอาเองครับ

ผู้ขายไม่รับผิดชอบ เพราะเขาขายแค่ของ
ในวันที่รับสินค้า ถ้าทุกอย่างมัน OK ก็หมดหน้าที่ของเขาแล้วครับ
ส่วนความเอื้ออาทรหลังจากนั้นแล้วก็อีกประเด็นครับ

Vendor ไม่ได้มีเจ้าเดียว คุ้นมั้ยคำนี้  ;D
ผมว่าเป็นเหมือนกันหมดครับ หลังจบ Project แล้วติดต่อได้ยากขึ้น
ธรรมดาครับอย่าน้อยใจ เขาไม่ได้ดูแลเราคนเดียวครับ ต้องเข้าใจเขาด้วย
โทรติดลำบากเพราะเขา Present งานอยู่ หรืออื่นๆ เข้าใจเขาด้วยครับ
กระหน่ำโทรเข้าก็ไร้ความหมายครับ

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนครับ
บางทีเราก็ต้องติดต่อกับ cisco เองครับผ่านเว็บนะ
สามารถส่งเครมของได้เอง
ฟังดูไม่ง่ายครับ แต่จริงๆ ง่ายครับ แค่ไม่เคยทำ

ผมเองส่วนใหญ่ทำผ่าน vendor ครับ เพราะรอได้
ไม่มีอะไรที่รอไม่ได้ครับ
vendor ของผมน่ารักครับ ทั้งก่อนจ่ายและหลังจ่าย
ยังไงก็อย่างลืม MA ครับ คุยกันด้วยเอกสารดีที่สุด
กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย

ออฟไลน์ g¦llÑáldö

  • *****
  • 1,522
  • 7
  • เพศ: ชาย
  • --> Secure your server <---
Re: ประสบการณ์(แย่)กับผู้ขาย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 25 กันยายน 2015, 15:52:35 »
เก่งจังครับจำบทสนทนาได้หมดเลย...  ;D แซวเล่นนะตัวเอง  ^-^

จำไว้เป็นบทเรียนละกันครับ
ผมไม่เข้าข้างคุณนะครับ มาซ้ำเติมดีกว่า ผมว่าน่าจะได้ประโชยน์กว่า

Cisco Thai ไม่ Support User ครับ  ห้ามน้อยใจนะ  ;D
ใช้ Cisco ต้องมี MA ครับ ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหนก็เถอะ
คุยกับ cisco คุยด้วย MA
มีบางเจ้าทำ MA ถูกๆ ของตัวเอง เอามาขายเอง ก็พิจารณาเองละกันครับ

ในกรณีของคุณน่าจะเป็นการซื้อ H/W ปกติจะมี MA แถมมาด้วย 1 ปี
หาเอกสารการรับประกันครับ ตรวจสอบอีกที อย่าคิดเอาเองครับ

ผู้ขายไม่รับผิดชอบ เพราะเขาขายแค่ของ
ในวันที่รับสินค้า ถ้าทุกอย่างมัน OK ก็หมดหน้าที่ของเขาแล้วครับ
ส่วนความเอื้ออาทรหลังจากนั้นแล้วก็อีกประเด็นครับ

Vendor ไม่ได้มีเจ้าเดียว คุ้นมั้ยคำนี้  ;D
ผมว่าเป็นเหมือนกันหมดครับ หลังจบ Project แล้วติดต่อได้ยากขึ้น
ธรรมดาครับอย่าน้อยใจ เขาไม่ได้ดูแลเราคนเดียวครับ ต้องเข้าใจเขาด้วย
โทรติดลำบากเพราะเขา Present งานอยู่ หรืออื่นๆ เข้าใจเขาด้วยครับ
กระหน่ำโทรเข้าก็ไร้ความหมายครับ

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนครับ
บางทีเราก็ต้องติดต่อกับ cisco เองครับผ่านเว็บนะ
สามารถส่งเครมของได้เอง
ฟังดูไม่ง่ายครับ แต่จริงๆ ง่ายครับ แค่ไม่เคยทำ

ผมเองส่วนใหญ่ทำผ่าน vendor ครับ เพราะรอได้
ไม่มีอะไรที่รอไม่ได้ครับ
vendor ของผมน่ารักครับ ทั้งก่อนจ่ายและหลังจ่าย
ยังไงก็อย่างลืม MA ครับ คุยกันด้วยเอกสารดีที่สุด

ยืนยันตามที่ K.Supanirun แจ้งครับ คราวหลังซื้ออุปกรณ์ IT ขอ MA ที่เป็นจากเจ้าของผู้ผลิตครับ
หลายครั้งที่เจอการทำราคาโดยใช้ MA ของบริษัทนั้นๆ เอง คราวหลังที่เราเปลี่ยนเจ้าไปใช้ของเจ้าอื่้นกลับกลายเป็นว่าเราไม่ได้ต่ออายุ ทำให้ vendor คิด back-date (คิดราคา MA ย้อนกลับจากวันหมดอายุในระบบจริง) ทำให้เราเสียประโยชน์ครับ

ในการเคลมอุปกรณ์นั้น ส่วนมากจะเป็นการเปิด ticket ไปหาทาง vendor เอง (พอดีผมไม่ได้ใช้ UCS Server แต่ใช้ Router/Switch cisco ค่อนข้างเยอะ) ซึ่งขั้นตอนการเคลมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากครับ ในตอนที่เราออกแบบระบบก็อาจจะเผื่อในเรื่องของ Redundancy เอาไว้ก่อนก็ได้ อย่างในเคสของ จขกท. นั้นก็เป็นแค่พัดลมหนึ่งตัวที่มีปัญหา ซึ่งอุปกรณ์ก็ยังทำงานได้ แปลว่าสามารถรอของมาเปลี่ยนได้ครับ ส่วนจะ pro-active ในการตรวจสอบเมนบอร์ดนั้น ส่วนมาก vendor จะเปลี่ยนชิ้นส่วนนั้นๆ แทนครับ ไม่ได้มาซ่อมหน้างาน (เหมือนกับเอารถเข้าศูนย์ที่เปลี่ยนอะไหล่ แทนที่จะนั่งซ่อม) ครับ  ;)
Hacker is friend, User is teacher
===================================
รับสอน FreeBSD, Linux, Window และการดูแลระบบ
http://www.thaiadmin.org/board/index.php?topic=516.0

หนังสือ Linux Server Administrator + Security
http://www.thaiadmin.org/board/index.php?topic=16756893.0