สำหรับการประเมิน นั้น อย่างที่ท่าน Bugfly แจ้งไว้นะครับต้องให้ผู้ที่ปฎิบัตงานในพื้นที่ ประเมินความเสี่ยงก่อน
บริษัทที่ผมทำ จะให้หัวหน้าของแต่ล่ะส่วนงาน หรือผู้ที่ปฎิบัตงานในพื้นที่ ประเมินความเสี่ยงออกมาเอง แล้วค่อยเอามาให้ ส่วนงานที่รับผิดชอบดูให้ว่าต้องปรับปรุงตรงส่วนไหนอย่างไรบ้าง
หลักการ การชี้บ่ง ประเมิน และควบคุม จะอยู่ที่ข้อกำหนด 4.3.1 ซึ่งเป็นสาระสำคัญ ดังนี้4.3.1 การระบุอันตราย การประเมินความเสี่ยงและการกำหนดมาตรการในการควบคุม องค์กรจะต้องจัดทำนำไปปฏิบัติและคงไว้ซึ่งระเบียบปฏิบัติในการระบุอันตรายการ ประเมินความเสี่ยงและกำหนดแนวทางการควบคุมที่เหมาะสม
ระเบียบขั้นตอนการปฏิบัติในการระบุอันตรายและประเมินความเสี่ยงจะต้อง
ดำเนินการดังนี้
a) กิจกรรมที่ทำเป็นประจำละไม่ประจำ
b) กิจกรรมทุกประเภทที่บุคลากรต้องดำเนินการในสถานที่ทำงาน (รวมทั้งผู้รับจ้างช่วงและผู้เยี่ยมชม)
c) พฤติกรรมมนุษย์ ความสามารถและปัจจัยด้านมนุษย์
d) ต้องมีการระบุอันตรายที่เกิดจากภายนอกพื้นที่ทำงานและอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยสำหรับบุคคลภายใต้มาตรการควบคุมขององค์กรในพื้นที่ทำงาน
e) อันตรายที่อาจเกิดขึ้นนอกพื้นที่ทำงานและเกิดจากกิจกรรมการทำงานซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กร หมายเหตุ : อันตรายเหล่านี้อาจถูกระบุว่าเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยก็ได้
f) สิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์และวัสดุในพื้นที่ทำงานซึ่งจัดเตรียมไว้สำหรับการ
ทำงานในองค์กร
g) การเปลี่ยนแปลงหรือสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงในองค์กร กิจกรรมหรือวัสดุ
h) การปรับปรุงระบบมาตรฐานการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงไม่ถาวร และผลกระทบของการท างาน กระบวนการและกิจกรรมต่าง ๆ
i) กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการประเมินความเสี่ยงและการระบุมาตรการในการควบคุม
j) การออกแบบผังในการทำงาน กระบวนการ การติดตั้งเครื่องจักร อุปกรณ์ ระเบียบปฏิบัติงาน และโครงสร้างการทำงาน รวมทั้งการปรับตัวของผู้ปฏิบัติงาน
วิธีการระบุและประเมินความเสี่ยงขององค์กรจะต้อง :
a) จะต้องมีการระบุขอบเขตของการระบุและประเมินความเสี่ยง ธรรมชาติและระยะเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าครอบคลุมทั้งหมด โดยองค์กรต้องกระตื้อรือร้นไม่ใช่ให้เกิดปัญหาแล้ว
ถึงค่อยระบุและประเมิน
b) จัดเตรียมการระบุ การจัดลำดับและจัดเรียงลำดับ รวมทั้งการจัดทำเป็นเอกสารสำหรับความเสี่ยงและมาตรการในการควบคุมตามความเหมาะสม
สำหรับการจัดการการเปลี่ยนแปลงองค์กรจะต้องระบุอันตราย ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงขององค์กรในเรื่องอาชีวอนามัยและความปลอดภัย กิจกรรมที่เกิด่จาก
การเปลี่ยนแปลงการท างานดังกล่าว
องค์กรต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าผลการประเมินความเสี่ยงจะต้องมีการกำหนดมาตรการในการควบคุม ซึ่งมาตรการในการควบคุมนี้จะต้องพิจารณาการเปลี่ยนแปลง
การควบคุม การพิจารณาจะต้องครอบคลุมไปถึงมาตรการในการลดความเสี่ยงจาก
มาตรการดังนี้
a) การกำจัดความเสี่ยง
b) การทดแทน
c) มาตรการควบคุมทางวิศวกรรม
d) สัญลักษณ์ ป้ายเตือนและมาตรการทางการบริหาร
e) การใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล
องค์กรจะต้องจัดทำเป็นเอกสารจะจัดเก็บการระบุและประเมิน
ผู้ที่ทำการชี้บ่ง ประเมินและควบคุมความเสี่ยง นั้น จำเป็นที่ต้องมีการอบรมถึงเรื่องข้อกำหนด ISO 14000 และ OHSAS 18000 และต้องผ่านการอบรมการชี่บ่ง ประเมิน และควบคุมความเสี่ยง ในระดับพื้นที่ฐานมาก่อนนะครับ หรือเป็นผู้มีความรู้ ประสบการณ์ หรือผ่านการ OJT จากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
อย่างไรก็จะลองเขียนคร่าวๆให้เข้าใจนะครับ แต่ไม่รู้ว่า หลายบริษัทที่ท่านทำ ISO 14000 และ OHSAS 18000 จะเหมือนกันมากน้อยแค่ไหน แต่รูปแบบพื้นฐานคิดว่าจะคล้ายๆกัน อย่างไรลองแลกเปลี่ยนกันดูนะครับ
อย่างแรกต้องมีการจัดทำบัญชีกิจกรรมครับ บางที่เรียก ทะเบียนกิจกรรม ที่จะต้องใช้เป็นแม่หลักสำหรับการประเมินการชี้บ่ง ทั้ง ISO 14000 และ OHSAS 18000 แต่บางที่ถ้าทำแค่ระบบ ISO 14000 อย่างเดียว ก็ไม่จำเป็นต้องมีบัญชีกิจกรรม สามารถชี้บ่ง ประเมินและควบคุมได้เลย
แล้วบัญชีกิจกรรม คืออะไร บัญชีกิจกรรม เป็นงานที่เราปฏิบัติงานในบริษัท ทุกการกระทำที่ทำในบริษัท ยกตัวอย่าง เช่น ซ่อมคอมพิวเตอร์ , ยกคอมพิวเตอร์ ,ทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ ,งานพิมพ์คอมพิวเตอร์ ฯลฯ
ซึ่งแบบฟอร์มแต่ละองค์กร ไม่เหมือนกันนะครับ
ของเราเป็นแบบนี้
(ตามรูปที่แนบ)ขออธิบายง่ายๆตามความเข้าใจที่เคยสัมผัสมานะครับ ไม่วิชาการมากเกิน
กิจกรรม คือการกระทำหรือการปฎิบัติงาน ที่ทำในบริษัท
ความรับผิดชอบ
ทางตรง คือ การกระทำหรือการดำเนินงานของบริษัท
ทางตรง คือ การกระทำหรือการดำเนินงานบุคคลภายนอกที่เข้ามาในบริษัท หรือปฏิบัติงานให้บริษัท
ในพื้นที่คือ คือ ห้องทำงาน หรือแผนก IT
นอกพื้นที่ คือ ที่ไม่ใช่พื้นที่ทำงาน แผนก IT หรือแผนกอื่นๆนั้นเอง
ประจำ คืองานตาม JD JS
ไม่ประจำ คืองานที่ไม่ได้ปฏิบัติ ตาม JD JS หรืองานนอกเหนือพิเศษนั้นเอง
(JD คือ เอกสารคำบรรยายลักษณะงาน (Job Description)
(JS คือ เอกสารระบุเฉพาะของงาน (Job Specification)
อดีต คือ เหตุการณ์ หรือการกระทำที่ผ่านมาแล้ว
ปัจจุบัน คือ เหตุการณ์ หรือการกระทำที่กำลังเกิด
อนาคต คือ เหตุการณ์ หรือการกระทำที่ยังไม่เกิด
ปกติ คือ คือ สภาวะที่ถูกออกแบบมาเพื่อการปฏิบัติงานตามปกติ
ผิดปกติ คือ สภาวะที่เกิดการเบี่ยงเบน หรือนอกเหนือจากการปฏิบัติงานปกติ เช่น ไฟฟ้าดับ
ฉุกเฉิน คือ สภาวะที่เกิดขึ้นโดยนอกเหนือจากการควบคุมหรือไม่ได้คาดการณ์ไว้
โดยส่งผลให้ต้องหยุดการปฏิบัติงานและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง เช่นเพลิงไหม้ เป็นต้น
กฏหมาย/ข้อกำหนดอื่นๆ คือกิจกรรมนั้น มันเกี่ยวของ หรือสอดคล้องกับข้อกำหนดตามกฎหมาย หรือข้อกำหนดอื่นๆไหม เช่นข้อกำหนดลูกค้า เป็นต้น