Thaiadmin

ทำทีม IT Support

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ทำทีม IT Support
« เมื่อ: 14 มิถุนายน 2014, 23:42:38 »
ใครเคยทำทีม IT บ้าง  อยากได้คำแนะนำในการทำทีม  ส่วนตัวเรามีหน้าที่ในการจัดการบริหารทีมให้ทำงานเป็นระบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงานหรือเอกสารต่างๆ (ทุกอย่าง)
เนื่องจากเดิมทำงานกันแบบตามใจฉันไม่มีระบบใดๆ เลย  ใครพอจะมีแนวทางระบบอะไรให้ศึกษาบ้างหรือไม่ ตอนนี้ เคว้งงงงงงงง มากกกกกกกกก

ออฟไลน์ wason555

  • *****
  • 4,873
  • 51
  • เพศ: ชาย
  • ทุนนิยมสุดโต่งล่มสลาย เศรษฐกิจพอเพียงคือทางรอด
Re: ทำทีม IT Support
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2014, 00:04:32 »
ถ้าจะเอาคร่าวๆ ตามความเห็นส่วนตัวของผมนะก็คือ อย่างแรกอาจต้องสำรวจระบบคอมพิวเตอร์และฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ไอทีเกี่ยวข้อง ทั้งคอมเครื่องลูกและ Server ครับ จากนั้นจึงค่อยมาทำแผนผังระบบเครือข่ายของบริษัทครับ ว่าระบบตรงไหนควรจะต้องมีการปรับปรุงตรงจุดไหนยังไงบ้าง สำรวจสภาพคอมแต่ละเครื่องว่าเครื่องไหนมีอายุการใช้งานเท่าไหร่ สมควรจะเปลี่ยนใหม่ไหม OS ที่ใช้เป็น Windows อะไร และมีการอัพเดตแพตช์ต่างๆ บ่อยไหม แล้วค่อยทำเป็นลักษณะเอกสารที่เก็บพวกข้อมูลฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ต่างๆ ในคอมที่มี สภาพอายุการใช้งาน การทำความสะอาดล่าสุด หรือ ได้ทำอะไรกับคอมไปบ้าง ร่วมไปถึงพวกอุปกรณ์พรินต์เตอร์ ว่ามีอะไรบ้างที่มันยังพอใช้งานได้อยู่ หรือ ศักยภาพการทำงานของมันเริ่มจะไม่รองรับงานที่หนักขึ้น (ส่วนงานเอกสารผมไม่ถนัดเท่าไหร่ครับ)

ที่เหลือลองดูท่านอื่นๆ ต่อนะครับ มีแนวทางที่น่าจะดีกว่าผมเยอะครับ แต่ตอนนี้ดึกมาก แถมเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์อีก บางแห่งหยุดแค่อาทิตย์วันเดียว ยิ่งช่วงบอลโลกอีก หลายๆ คนคงน่าจะมาตอบคำถามหรือให้คำแนะนำให้ตอนวันทำงานนะแหละครับ


 O0
สำหรับใครที่เดือดร้อนจากงานออนไลน์ผ่านเน็ตแล้วต้องการคืนสินค้าและคืนเงิน หรือแจ้งเบาะแสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น bHIP Global , ศูนย์สุขภาพ BNA (คนทำคนเดียวกันคือ Global Advertising) หรือ Hyadz.biz , GRC และอื่นๆ อีก เจอกันได้คครับที่ สำนักข่าววางเพลิง
http://www.facebook.com/flamenews.antibhip
http://www.facebook.com/flamenews


ออฟไลน์ B.Pharapat

  • *****
  • 4,820
  • 15
  • เพศ: ชาย
Re: ทำทีม IT Support
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2014, 13:42:48 »
ใครเคยทำทีม IT บ้าง  อยากได้คำแนะนำในการทำทีม  ส่วนตัวเรามีหน้าที่ในการจัดการบริหารทีมให้ทำงานเป็นระบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงานหรือเอกสารต่างๆ (ทุกอย่าง)
เนื่องจากเดิมทำงานกันแบบตามใจฉันไม่มีระบบใดๆ เลย  ใครพอจะมีแนวทางระบบอะไรให้ศึกษาบ้างหรือไม่ ตอนนี้ เคว้งงงงงงงง มากกกกกกกกก

ส่วนมาก เริ่มจากเบื้องต้น ตามนี้

1. ทำระบบ inventory computer และ อุปกรณ์ ต่อพ่วง
2. ระบบ it request เพื่อ บันทึก log ของ user แจ้ง case เพื่อให้มี log ในการ support จำนวนกี่ครั้ง เพื่อ มาทำ สถิติ เสนอ หัวหน้า ในแง่ต่างๆ
    เช่น 1. กำลังคนใน ทีมพอไหม , 2 ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจาก อะไร user , อุปกรณ์ , virus
3. ทำ diagram ระบบ ทั้งในส่วน server และ Network


ออฟไลน์ Supanirun.R

  • *****
  • 1,772
  • 5
  • เพศ: ชาย
  • TH@min Membership
Re: ทำทีม IT Support
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2014, 17:54:16 »
หาคนก่อนเลยครับ... คิดว่าน่าจะมีแล้ว  ;)
ต่อมาก็แบ่งงานให้คน...  คิดว่าน่าจะแบ่งแล้ว (ทุกคนทำทุกอย่าง 555 )  ;D
ถ้าคิดแบบนั้นละก็ผิดครับ  O0
   ทุกคนต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในงานของตัวเองในเฉพาะเรื่องนั้นๆ (special list)  O0
แต่ทุกคนก็สามารถทำงานของคนอื่นได้ แทนคนอื่นได้แม้จะไม่ 100%  ;)

งานด้านเอกสาร ถ้ายังไม่มีอะไรเลย ก็เริ่มต้นด้วย ใบขอใช้....นั้นโน้นนี่  (request form)  ;)
กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย

Re: ทำทีม IT Support
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 2 กรกฎาคม 2014, 23:36:05 »
แนะนำให้ศึกษา ITIL Frame work ในการดำเนินงานเพิ่มเติมด้วยครับ คิดว่าน่าจะช่วยให้มีแนวทางปฏิบัติที่ครอบคลุมครบถ้วนมากขึ้น

ออฟไลน์ thaiglee

  • ****
  • 54
  • 0
Re: ทำทีม IT Support
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 3 กรกฎาคม 2014, 08:49:31 »
ส่วนมาก เริ่มจากเบื้องต้น ตามนี้

1. ทำระบบ inventory computer และ อุปกรณ์ ต่อพ่วง
2. ระบบ it request เพื่อ บันทึก log ของ user แจ้ง case เพื่อให้มี log ในการ support จำนวนกี่ครั้ง เพื่อ มาทำ สถิติ เสนอ หัวหน้า ในแง่ต่างๆ
    เช่น 1. กำลังคนใน ทีมพอไหม , 2 ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจาก อะไร user , อุปกรณ์ , virus
3. ทำ diagram ระบบ ทั้งในส่วน server และ Network


ดัน ครับ ความเห็นเหมือนกันเลย

Re: ทำทีม IT Support
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2015, 14:32:30 »
ศึกษา ได้จาก ITIL  ครับ  มี 3 ส่วน
1. Software
2. Hardware
3. Pepleware

ถ้าเป็นองค์กร อาจใช้ระบบงานตั้งต้นก็ได้ครับ ง่ายดี จากนั้นค่อยเชื่อมโยงกัน  ส่วนใหญ่ Helpdesk จะเป็นด่านแรกของ IT ครับ ^^