0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
บริษัทผมก็มีนโยบายนี้ครับ มีทั้งขอดีและข้อเสียครับ ข้อดีที่ผมเห็นนะครับ - ประหยัดงบบริษัทในเรื่อง Hardware- พนักงานดูแลเครื่องดีครับ ( บางคนเครื่องใช้มา 2 ปี สภาพเหมือนเครื่องใหม่เลย ) แต่พวกที่ไม่ถนอมเครื่องก็เหมือนเดิมนะครับข้อเสียที่ผมเจอ- เราดูแลยากครับ control ลำบาก โดยข้ออ้างที่ว่าเป็นเครื่องส่วนตัวนี่แหละ ( ต้องทำเงื่อนไขกันก่อน )- สเป็คเครื่องหลากหลายเนื่องจากพนักงานต้องออกเองครึ่งนึงก็อยากได้สเป็คที่ชอบ - เรือง License ยังไงบริษัทก็ต้องรับผิดชอบอยู่ดีครับถ้าเครื่องพนักงานลง software ที่ผิด เพราะถือว่ารู้เห็นเป็นใจครับ เนื่องจากเอามาใช้ในงานครับ
ผมเข้าใจมาตลอดว่าถ้า Asset เป็นของ users แล้วทาง users จะต้องรับผิดชอบเรื่อง License เอง บริษัทไม่ต้องรับผิดชอบ "รู้เห็นเป็นใจ" พอจะมีข้อกฎมายระบุใว้หรือ study case หรือเปล่าครับ
คือนำมาใช้กับงานในบริษัท เช่น Microsoft Office หรือโปรแกรมอื่นๆ บริษัทไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้ครับ นอกจากทางบริษัทสามารถชี้แจ้งได้ว่าไม่ใช่โปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับงานในบริษัทครับ ขนาดผมทำ ข้อตกลงเป็นรายลักษณ์อักษรไว้ว่า "บริษัทไม่รับผิดชอบลิขสิทธิ์โปรแกรมนอกเหนือจากโปรแกรมที่ทางบริษัทจัดหาให้" แต่ถ้าพนักงานนำมาลงเองแล้วเอามาใช้กับงานในบริษัท แล้วทางบริษัทรับรู้ แต่ไม่ป้องปราม ก็มีความผิดครับ ที่ทราบเพราะเพื่อนผมโดนมาครับ แต่เจรจาขอซื้อไปครับ เลยไม่โดนปรับครับ ส่วนเรื่องด้านข้อกฎหมายผมยังหารที่ระบุชัดๆไม่ได้ครับ เดี๋ยวเจอจะเอามาให้นะครับ