Thaiadmin

VoIP ระหว่างสาขา

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

VoIP ระหว่างสาขา
« เมื่อ: 18 ธันวาคม 2013, 11:53:08 »
ขอรบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะผมด้วยครับ

บริษัทที่กรุงเทพใช้ NEC SL1000 เป็น VoIP และ โรงงานที่สระบุรีใช้ NEC SL1000 เป็น VoIP เชื่อมกันผ่าน MPLS 2 MB ที่โรงงานก็จะใช้ Link นี้สำหรับมาใช้ Email Server ที่กรุงเทพ เป็นหลัก ผมติดปัญหาคือว่าบางครั้งถึงค่อนข้างบ่อยมาก ที่ทางกรุงเทพหรือทางโรงานโทรหากันบางครั้งจะไม่ได้ยินเสียงกันหรือบางครั้งคุยกันได้สักพักก็จะไม่ได้ยินเสียงกัน ผมลองถามทาง Supplier แล้วเขาบอกว่าเกี่ยวกับ Bandwidth ระหว่าง กรุงเทพกับโรงงานให้ทำการเพิ่ม Bandwidth และผมทำ QOS แล้วก็ไม่ได้ผล

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบผมทีนะครับ ช่วงนี้ User บ่นผมมากเลย หากทางแก้ปัญหาไม่เจอ ขอบคุณทุกท่านครับ

ออฟไลน์ mrnaruk

  • *****
  • 400
  • 5
  • เพศ: ชาย
Re: VoIP ระหว่างสาขา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2013, 18:53:53 »
ที่ว่าวิ่งเส้นทางเดียวกัน  ได้ทำ vlan แบ่งระหว่าง data และ voice ไหมครับ // ถ้าไม่ทำก็ทำก่อนน่ะครับ แล้วตามด้วยทำ QOS เพื่อกันแบนวิด ให้ voip ซัก 512 Kps กำลังดีครับ

ออฟไลน์ หนุ่มเมืองน่าน

  • *****
  • 900
  • 17
  • เพศ: ชาย
  • อยู่ด้วยศรัทธา มาด้วยใจพร้อม
Re: VoIP ระหว่างสาขา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2013, 14:18:10 »
QoS ทำให้ถูก Protocol นะครับ
ระบบ VoIP ใช้ SIP และ RTP ซึ่งใช้โปรโตคอล UDP ทั้งคู่

SIP = 5060
RTP = 10000 ขึ้นไป สำหรับ Asterisk  (ถ้าเป็นอุปกรณ์อื่น ลองดูในคู่มือครับ)

ตัวสำคัญที่ต้องทำ QoS ก็คือ RTP ครับ
+ + + สอบถามปัญหาต่าง ๆ กรุณาตั้งกระทู้ถามที่กระดานสนทนานะครับ ไม่รับประกันหรือไม่รับตอบปัญหาทางข้อความส่วนตัว อีเมล์ และโปรแกรมแชท ถามคนเดียว รู้คนเดียว ตอบไม่ได้ เดี๋ยวจะเคืองกันอีก (นิสัย นิสัย พระมหาสมปองว่าไว้) อิ อิ + + +

-*- หมูอ้วนสุดหล่อ -*-

ออฟไลน์ macz

  • *****
  • 182
  • 5
  • เพศ: ชาย
  • - -"
Re: VoIP ระหว่างสาขา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2013, 11:56:21 »
ลูกค้าผมเคยเจอปัญหานี้กับ NEC SL1000  รุ่นนี้

โดย Protocol ที่ใช้เป็น H.323 

ปัญหาที่เจอมาจาก 2 สาเหตุ 

1.  RTP  กับ RTCP  port ไม่พอกับคู่สาย   / แก้ด้วย config บน SL1000  ไปขยาย port

2.  Bandwidth โดนเบียด  / แก้ด้วยการทำ QoS 

เท่านี้ครับ
|i|i|i|i|i|i|i|i|i|i|i|i|i|

ออฟไลน์ Mutual

  • **
  • 603
  • 0
Re: VoIP ระหว่างสาขา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 5 มกราคม 2014, 12:05:28 »
ผมว่า QoS ไม่โดน packet หรือใช้ QoS ไม่เหมาะสมหรือเปล่าครับ

พวก RSVP, LLQ ได้ทำหรือเปล่าครับ
รับงาน Implement/ IT Solution / PM /Consulting
> Networking, Virtualization,SAN Storage, Security, Email, VoIP
> VDI, IP Camera, Wireless/Mesh, Backup, Replicate, DR, Cloud
> ปรึกษาปัญหา IT  พูดคุยกันก่อนได้ครับ
https://www2.thaiadmin.org/board/index.php?topic=150876.0
email: info@mutual.co.th 08-6654-5073