Thaiadmin

ถูกโปรโมทให้ทำงานด้านบริหารไอที จากเดิมเป็น IT Support ควรอบรมและสอบ cert ตัวไหน

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Basic_Step

  • *
  • 39
  • 0
  • เพศ: ชาย
เข้าเรื่องเลยนะครับจะได้ไม่เสียเวลา คือว่า ผมอายุ 30 ปี ทำงานสาย IT Support มา 8 ปี ตั้งแต่บริษัทมีคอมพิวเตอร์ไม่ถึง 20 ตัว จนปัจจุบันมีคอมพิวเตอร์ 80 ตัว และระบบเซิร์ฟเวอร์พื้นฐานต่าง ๆ นานาที่ควรมี จากงานไอทีไม่มีความสำคัญต่อการทำงานจนกลายเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนในบริษัทขาดระบบคอมพิวเตอร์ไม่ได้แล้ว ตอนนี้บริษัทรับพนักงานเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง เข้ามาทำหน้าที่ IT Support แทนผม และกำลังจะโปรโมทผมให้เป็นผู้รับผิดชอบการบริหารจัดการระบบไอทีทั้งหมดของบริษัท แต่ด้วยผมไม่มีความรู้ด้าน IT Management หรือว่าความสามารถด้าน MS cert สักใบก็ไม่มี กลัวว่าเมื่อก้าวขึ้นที่สูง ๆ แล้วจะหนาวเพราะไม่มีภูมิความรู้มาเป็นเสื้อกันหนาว เลยอยากถามขอความเห็นทุกคนเลยนะครับว่า ผมควรจะไปอบรมและสอบ cert ตัวไหนบ้าง

ขอขอบคุณ thaiadmin.org ที่ให้พื้นที่ผมได้สอบถาม  O0 และขอขอบคุณทุกความเห็นที่โพสกระทู้นี้ด้วยนะครับ ;)
กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย

ออฟไลน์ :: นักโทษประหาร ::

  • *****
  • 1,158
  • 11
  • เพศ: ชาย
  • http://www.itmanage.info
ต้องถามตัวเองก่อนครับ Cert มีผลกับการทำงานหรือไม่ ถ้ามีก็ควรสอบแต่ถ้าไม่มี เอาเงินที่สอบ Cert มาสร้างประสบการณ์ให้กับชีวิตดีกว่ราครับ เช่น ลงทุนซื้อเครื่อง เพื่อเอามาทำ lap test หาซอฟแวร์ใหม่ ๆ มาดูดีกว่าไหมครับ อันนี้นำเสนอครับ


ปล.ผมสอบ cert ตั้งแต่ version 3 ในส่วนของ Linux สุดท้ายกองไว้ให้ฝุ่นจับจนหมดอายุ หมด register ไม่มีการต่อเพราะผมมองว่าสอบเพื่อวัดผลตัวเองได้มาก็หาประสบการณ์อยู่ดี Cert ไม่ใช่ชีวิตผมในการทำงานครับ อันนี้ให้ข้อคิดไว้นะครับอยู่ที่ตัวเราเองครับ  ;)
รักที่จะเรียนรู้ คิดเมื่อมีสิ่งที่เรียกว่าอุปสรรค ฉลาดเมื่อเห็นว่าเหตุผลกับแนวทางตรงกัน เฉลียวเมื่อเห็นว่ามีสิ่งที่เราคิดว่าเกิดจากประสบการณ์  (ถามผู้มีประสบการ์มากกว่าถามผู้รู้)

ออฟไลน์ ibluesba

  • *****
  • 1,039
  • 6
  • ถามจัง!!! ตรูจะเป็นได้ใงฟร๊ะ ถ้าไม่เคยทำมาก่อน
เป็นระดับหัวหน้าหรือMeneger ควรมีซักใบสองใบ ccna หรือ mcitp ก้อเเล้วเเต่ถนัด สำหรับผมCer มันมีไว้ไว้ประดับบารมี กะเอาไปหางานใหม่ เเต่ทำงานจริงได้เเค่โปรดักเดียวก้อไม่เป็นผลหากทำอย่างอื่นไม่ไม่เป็น เค้าถามอะไรไม่รู้เรื่อง อายเค้าเปล่าๆ  สู้เเสวงหาทุกๆอย่างมาทำ Lab ลองมันไห้หมดดีกว่า สมัยนี้มันต้อง ครอบคลุม Ms+Linux Apps All Product ,Network Infratructer&Firewall+ System Visual Technology&Pynsinsical Technology หาก รู้ Programing ได้จะดีมาก ถึงไม่รู้ละเอียดยิบ เเต่พอทำเป็น manage ได้ ดีกว่าอ่านจากหนังสือเเล้วมาจิตนาการเอาครับ

คิดถึง จนท.ไอทีบางบริษัท  ทำไรไม่เป็นก้อจ้าง Outsourc มาทำไห้ สบายใจไปอีกเเบบ 555 ;D

ออฟไลน์ G*e*o*r*g*e*

  • *****
  • 1,128
  • 4
  • เพศ: ชาย
  • งบประจำปีผ่านแล้ว เป็นล้าน วางแผนใช้ทำวีเอ็ม
มาแชร์ เมื่อวานเพิ่งจะมีปากเสียงกันกับ แมดด๊อก ไม่เคยเจอ ถีบโต๊ะใส่ พอดีตอนเช้า AD service down exchange รับส่งไม่ได้ ก็เช็คlog เห็นแล้วก็รีสตาร์ทเซอร์วิสทุกดครื่อง ก็ทำงานได้ปกติ เกิดมาในชีวิตสายงานที่ทำ ไม่ว่าจะไปบริการงานให้ที่ไหนตั้งแต่สมัยทำซัพพอร์ทจนปัจจุบัน ได้รับการโปรโมทให้เป็นระดับ ซีเนียซุบ
ก่อนนั้นดูแลระบบทั้งหมดทีมีที่เขาใช้ๆกัน ในบ.ผมไม่ใหญ่ไม่โต มี 3 โรงงาน ควบรวมแล้วก็เป็นที่สองลองเดลต้า
ดูแลระบบอย่างที่บอก เน็ตเวิร์คไฟล์วอลเซิร์ฟเวอร์มีและทุกอย่างที่ทันสมัยที่เขาใช้กัน
ตอนนี้โปรโมทเป็น SAP PM เงินไม่ได้สักบาทแถมเมื่อปรับเงินที่ผ่านมาไม่ขึ้นให้ด้วย แต่ดันขึ้นให้ลูกน้อง ทำอะไรก็ไม่ค่อยได้ เงินเดือน สองกว่าบวกข้าวน้ำอีก สามกว่า
มันเป็นอะไรไม่เข้าใจ  :-X
<b>กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย</b>

ออฟไลน์ bigvote

  • ****
  • 718
  • 1
องค์กรมันจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ผมว่าก็ควรมองเผื่อ ๆ ไว้ หากองค์กรโตไปมากกว่านี้ต้องมีระบบอะไรมาจัดการแทนคน เจ้าหน้าที่มันมีเข้า-ออก แต่ระบบมันจะคงอยู่ทำงานแทนได้ไปเรื่อย ๆ

อนาคตเราจะมีปัญหาเรื่องแรงงานชัวร์เพราะคนรุ่นใหม่มีตัวเลือกกันมากขึ้น นิยมทำงานเป็นลูกจ้างน้อยลง

สมมุติเหตุการณ์ดูก็ได้ครับ ถ้ามีคน ๆ หนึงเอาโน๊ตบุ๊คมีใช้ไวร์เลสภายในพื้นที่ของคุณ คุณป้องกันยังไง และถ้ามีพนักงานคนหนึงเอาโน๊ตบุ๊คส่วนตัวมาเสียบสายแลน คุณป้องกันยังไง

แค่เรื่องง่าย ๆ นะครับ ถ้ามีลิงค์ระหว่างสาขา ลิงค์ระหว่างอาคารคุณมีวิธีจัดการอย่างไร มอนิเตอร์อย่างไร ERP,website,e-mail แค่คิดก็มันส์แล้ว
กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย

ออฟไลน์ B.Pharapat

  • *****
  • 4,820
  • 15
  • เพศ: ชาย
ถ้า เป็น manager ไปเรียนรู้ เกี่ยวกับ ด้าน บริหาร เพิ่ม เติม ครับ  พวก risk management , PM หรือ อะไร ก็แล้วแต่ครับ
ด้านทาง เทคนิค พวก AD, network , vsphere ไม่ต้อง รู้ลึกหรอกครับ ให้แค่ สื่อสารกับลูกน้องใน ทีม รู้เรื่อง ก็พอครับ
ถ้าคุณ เป็น it  manager แล้วยังต้องลงมือทำเองทุกอย่าง อีก จะมี ลูกน้องไว้ทำไมครับ

ออฟไลน์ INFi

  • *
  • 573
  • 8
  • เพศ: ชาย
  • ._.
ถามตัวเองก่อนว่า ถ้าทางด้านเทคนิคมีความรู้ครอบคลุมทุกส่วนงานแล้วรึยัง Windows server / Network / Infrastructure  ถ้ารู้อยู่แล้ว จะมี cert หรือไม่มี cert ก็ไม่แตกต่างกัน แต่ถ้ายังรู้ไม่หมดก็อาจจะต้องเทรนหรือศึกษาเพิ่มเติม

ทางด้าน management ที่อาจจะต้องเทรนเพิ่มก็มี
- Project management  ตั้งแต่การตั้ง budget ประจำปี  การ control project ตั้งแต่วางแผนไปจน implement เสร็จ
- Presentation การนำเสนอ โปรเจคหรือผลงานทาง IT ให้แก่ผู้บริหาร ในรายงานประจำเดือน ( ไม่ใช่ทำเสร็จก็ตอบ เสร็จแล้วเฉยๆ)
- การดูแลระบบ IT อย่างเป็นระบบ อาจจะดูความรู้พวก ITIL และนำมาประยุกต์ใช้ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
- Negotiation skill - ทักษะการต่อรอง เพราะตอนเป็น it support เค้าสั่งอะไรมาคุณก็ทำ แต่ it manager ต้องวางแผน ต่อรอง พัฒนาระบบ ซึ่งมันต้องใช้เงิน แต่กว่าจะได้งบ ต้องร้องขอ ต่อรอง นำเสนอ สารพัดกว่าที่คนออกเงินจะยอมจ่าย
- Coaching and Training ต้องดูแลลูกน้่อง สอนงาน ให้ทำงานให้เป็น เพราะผลงานของเค้าคุณก็มีส่วนรับผิดชอบ อย่าคิดว่า เค้่าจะทำงานเองได้แบบไม่มีข้อบกพร่อง โดยที่คุณไม่ต้องคอยกำกับ ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ( ไม่ว่าจะเป็นจากระบบ หรือ บุคคล) คุณก็เป็นหน้าด่านที่ต้องรับผิดชอบ
- Budget การดูแลงบ การตั้งงบ งานซื้ออุปกรณ์ใหม่ หรือ MA  ต้องตอบคำถามผู้บริหารระดับสูงกว่าได้ว่า ที่จ่ายเงินไปคุ้มค่าอย่างไร ปีนี้ ปีหน้าต้องซื้ออะไรเพิ่ม มีอะไรที่ขาด?

ที่กล่าว ไม่มีปัญหาทางด้านเทคนิคที่ต้องใช้ cert เลยซักตัว
กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย

ออฟไลน์ pattosan

  • **
  • 15
  • 0
เพิ่มเติมจากด้านบนน่ะครับ

เวลา management meeting ควรจะพูดภาษาคนด้วยน่ะครับ ไม่ใช่ภาษาคอมฯ ที่เก่าผมโดนมาบ่อย หลัง meeting "IT ทำไมคุยกับมันไม่ค่อยรู้เรื่องเลย", "มันพูดะไรน่ะ ใครฟังเข้าใจบ้างไหม"
planning สำคัญมากสำหรับคนที่เป็น sup หรือ mgr มอง 3-5 ปี ในการบริหารไม่ใช่ 3-6 เดือน

ออฟไลน์ lnontakorn

  • *
  • 846
  • 2
  • เพศ: ชาย
เพิ่มเติมจากด้านบนน่ะครับ

เวลา management meeting ควรจะพูดภาษาคนด้วยน่ะครับ ไม่ใช่ภาษาคอมฯ ที่เก่าผมโดนมาบ่อย หลัง meeting "IT ทำไมคุยกับมันไม่ค่อยรู้เรื่องเลย", "มันพูดะไรน่ะ ใครฟังเข้าใจบ้างไหม"
planning สำคัญมากสำหรับคนที่เป็น sup หรือ mgr มอง 3-5 ปี ในการบริหารไม่ใช่ 3-6 เดือน

ผมก็ทำงาน เป็น IT support นะครับ เป็น outsouce ให้เขามันก็ลำบากอย่างหนึ่ง แล้วมันก็ดีอย่างหนึ่งครับ ข้อดีข้อเสียมันต่างกัน ถึงแม้เราจะมีจุดยืนที่ต่างกันหรือความคิดที่ต่างกัน แต่จุดมุ่งหมายเหมือนกัน ผมก็ทนที่จะทำงานอยู่กับเขาให้ได้ประสบการณ์มากที่สุดครับเพราะเราไม่มีเงินมาซื้อเครื่องคอม ทำ LAP TEST ครับ
ผิดเป็นครู ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด

ออฟไลน์ G*e*o*r*g*e*

  • *****
  • 1,128
  • 4
  • เพศ: ชาย
  • งบประจำปีผ่านแล้ว เป็นล้าน วางแผนใช้ทำวีเอ็ม
ถ้า เป็น manager ไปเรียนรู้ เกี่ยวกับ ด้าน บริหาร เพิ่ม เติม ครับ  พวก risk management , PM หรือ อะไร ก็แล้วแต่ครับ
ด้านทาง เทคนิค พวก AD, network , vsphere ไม่ต้อง รู้ลึกหรอกครับ ให้แค่ สื่อสารกับลูกน้องใน ทีม รู้เรื่อง ก็พอครับ
ถ้าคุณ เป็น it  manager แล้วยังต้องลงมือทำเองทุกอย่าง อีก จะมี ลูกน้องไว้ทำไมครับ

ผมนี้แหละ ทำทุกอย่าง it manager SAP PM IT BPM  มีลูกน้อง อิมพอร์ทมาจาก ใต้หวันเลย สุดๆจริง ไม่รับ ขัดใจนาย
ตอนนี้ กลายเป็นไม่ให้ความร่วมมือซะงั้น 5 ปีที่ผ่านมา จบครับ เพราะเปลี่ยนรัดถบาน สองสมัยติดๆ  บริหารจัดการ ไม่เคยต้องปล่อยให้ปัญหาใหญ่ แต่ตอนนี้มันขึ้นๆลงๆ ในการทำงาน พอเจออย่างนี้ ไม่ใหว

5555 ต้องยอมไม่งั้นอยู่ไม่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 เมษายน 2012, 23:00:34 โดย G*e*o*r*g*e* »
<b>กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย</b>

ออฟไลน์ stwatchai

  • *****
  • 3,917
  • 4
  • เพศ: ชาย
  • System & Network Administrator
ควรจะ Thinking The Difference ครับ
คุณเป็น บริหาร แล้ว ไม่ใช่ support แล้วครับ
สิ่งที่น่าจะไปหาความรู้คือ บริหาร หรือที่เรียกว่า soft skill
เอามาวางแผนจัดการกับ แผนก IT ที่คุณต้องดูแลครับ

ออฟไลน์ G*e*o*r*g*e*

  • *****
  • 1,128
  • 4
  • เพศ: ชาย
  • งบประจำปีผ่านแล้ว เป็นล้าน วางแผนใช้ทำวีเอ็ม
ถามตัวเองก่อนว่า ถ้าทางด้านเทคนิคมีความรู้ครอบคลุมทุกส่วนงานแล้วรึยัง Windows server / Network / Infrastructure  ถ้ารู้อยู่แล้ว จะมี cert หรือไม่มี cert ก็ไม่แตกต่างกัน แต่ถ้ายังรู้ไม่หมดก็อาจจะต้องเทรนหรือศึกษาเพิ่มเติม

ทางด้าน management ที่อาจจะต้องเทรนเพิ่มก็มี
- Project management  ตั้งแต่การตั้ง budget ประจำปี  การ control project ตั้งแต่วางแผนไปจน implement เสร็จ
- Presentation การนำเสนอ โปรเจคหรือผลงานทาง IT ให้แก่ผู้บริหาร ในรายงานประจำเดือน ( ไม่ใช่ทำเสร็จก็ตอบ เสร็จแล้วเฉยๆ)
- การดูแลระบบ IT อย่างเป็นระบบ อาจจะดูความรู้พวก ITIL และนำมาประยุกต์ใช้ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
- Negotiation skill - ทักษะการต่อรอง เพราะตอนเป็น it support เค้าสั่งอะไรมาคุณก็ทำ แต่ it manager ต้องวางแผน ต่อรอง พัฒนาระบบ ซึ่งมันต้องใช้เงิน แต่กว่าจะได้งบ ต้องร้องขอ ต่อรอง นำเสนอ สารพัดกว่าที่คนออกเงินจะยอมจ่าย
- Coaching and Training ต้องดูแลลูกน้่อง สอนงาน ให้ทำงานให้เป็น เพราะผลงานของเค้าคุณก็มีส่วนรับผิดชอบ อย่าคิดว่า เค้่าจะทำงานเองได้แบบไม่มีข้อบกพร่อง โดยที่คุณไม่ต้องคอยกำกับ ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ( ไม่ว่าจะเป็นจากระบบ หรือ บุคคล) คุณก็เป็นหน้าด่านที่ต้องรับผิดชอบ
- Budget การดูแลงบ การตั้งงบ งานซื้ออุปกรณ์ใหม่ หรือ MA  ต้องตอบคำถามผู้บริหารระดับสูงกว่าได้ว่า ที่จ่ายเงินไปคุ้มค่าอย่างไร ปีนี้ ปีหน้าต้องซื้ออะไรเพิ่ม มีอะไรที่ขาด?

ที่กล่าว ไม่มีปัญหาทางด้านเทคนิคที่ต้องใช้ cert เลยซักตัว
ผมมีโปรเจคจะปิดๆไม่ได้ซักที ไม่รู้เดาไม่ถูกใจเลย เสนอไปก็เงียบ พอเกิดปัญหาก็ที ทำกระตือลือล้นพอแก้ปัญหาผ่านพ้นได้ ที่เสนอก็หายตามปัญหา แผนนะวางข้ามไป 2013 นะ
สงสัยเขาคิดว่า 2012 คงสิ้นโลกแล้วมั้ง ฮาดี
<b>กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย ขอระงับการใช้ลายเซ็นต์รูปภาพ
อนุญาตให้ใช้ได้เพียง ลายเซ็นต์ที่เป็นข้อความ
จึงประกาศมาเพื่อขอความร่วมมือ จากสมาชิกทุกๆ ท่าน
ในนาม กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย</b>