Thaiadmin

พบ Whatsapp-BBM ทำรายได้ SMS หด 1.39 หมื่นล.ดอลล์ปี 2011

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ smartsoft

  • *****
  • 3,250
  • 26
  • เพศ: ชาย
  • ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น
    • จุดประกายความรู้ที่ไร้ขีดจำกัด
พบ Whatsapp-BBM ทำรายได้ SMS หด 1.39 หมื่นล.ดอลล์ปี 2011
« เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2012, 21:24:42 »
ASTVผู้จัดการออนไลน์    23 กุมภาพันธ์ 2555 14:52 น.
credit:  http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000024688

การสำรวจล่าสุดพบ แอปพลิเคชันส่งข้อความในเครือข่ายสังคมหรือ social messaging app อย่างวอทส์แอป (Whatsapp), บีบีเอ็ม (Blackberry Messenger) และการแชตบนเฟซบุ๊ก (Facebook) นั้นทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั่วโลกสูญเสียรายได้จากบริการ SMS มากกว่า 1.39 หมื่นล้านเหรียญต่อปีหรือประมาณ 4.3 แสนล้านบาทช่วงปี 2011 ที่ผ่านมา
       
       ผลการศึกษานี้มาจากบริษัทวิจัย Ovum ซึ่งสำรวจการใช้งานบริการรับส่งข้อความทันใจทั้ง Whatsapp, Blackberry Messenger ความสามารถแชตบน Facebook และบริการอื่นๆของผู้ใช้ทั่วโลก ไม่เพียง SMS ผลการศึกษาพบว่าบริการดังกล่าวทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายต้องสูญรายได้จากค่ารับส่ง MMS รวมแล้วคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1.39 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนว่าบริการออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ตคือความท้าทายที่บริษัทโทรคมนาคมต้องเผชิญในยุคนี้
       
       อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในวงการโทรคมนาคมเชื่อว่าโอเปอเรเตอร์จะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากสามารถชดเชยรายได้ที่เสียไปด้วยบริการอื่น จุดนี้ในรายงานของ Ovum ไม่มีการระบุข้อมูลรายได้จากการใช้งานดาต้าหรือข้อมูลซึ่งเป็นรายได้หลักที่เพิ่มขึ้นชัดเจนเมื่อบริการแชตทันใจได้รับความนิยม
       
       ด้านเนฮา ธาเรีย (Neha Dharia) ผู้เขียนรายงานการวิจัยครั้งนี้ระบุว่า งานวิจัยดังกล่าวสะท้อนถึงความจำเป็นที่ผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกจะต้องปรับตัวและเข้าหาผู้เล่นในตลาดบริการรับส่งข้อความทันใจมากกว่าเดิม ทั้งบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันแชตและผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ระหว่างกันรวมถึงการรับประโยชน์ร่วมกันจากการผูกบริการตั้งแต่เริ่มจำหน่ายหรือ preload


แอปพลิเคชันกลุ่ม Social messaging apps นั้นเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถส่งข้อความได้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เมื่อไม่มีการใช้เครือข่ายโทรศัพท์ไร้สาย ผู้ใช้จึงเสียค่าบริการที่ต่ำกว่าการส่งข้อความสั้นหรือ SMS (short message service) หรือข้อความพร้อมมัลติมีเดีย MMS (Multimedia message service) ตามปกติ ที่สำคัญ ปัจจัยหลักที่ทำให้บริการ Social messaging ได้รับความนิยมคือความพยายามเลี่ยงค่าบริการโทรข้ามแดน ขณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถรับส่งข้อความได้แบบทันใจกว่าวิธีที่เคยได้รับความนิยมมาก่อนอย่างอีเมล
       
       ไม่เพียง Ovum สถิติการใช้งานในโลก Social messaging นั้นได้รับความสนใจจากบริษัทวิจัยแห่งอื่นเช่นกัน โดยเดือนเมษายนปี 2011 บริษัทวิจัย Comscore พบว่า 4% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอังกฤษมีการส่งข้อความบนแอปพลิเคชันอย่าง Whatsapp ต่อเนื่องตลอดเดือน
       
       อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้แปลว่าตลาด SMS กำลังถึงกาลอวสาน การสำรวจล่าสุดจากบริษัท YouGov เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถึง 81% ของกลุ่มตัวอย่างยังคงมองว่า SMS คือทางหลักในการส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสะท้อนถึงความมั่นคงในบริการ SMS อีกทางหนึ่ง
       
เมื่อคุณ<!reader!/>เห็นการมีชีวิตเป็นสิ่งที่หนักหนาสาหัส ลองพยายามอดกลั้นและต่อสู้กับมัน จงอย่าวิ่งหนีต่อปัญหาใดๆที่คุณ<!reader!/>เผชิญอยู่ และเชื่อใจในตัวเองว่าสองมือของคุณ<!reader!/>สามารถฝ่าฟันช่วงวิกฤตและผ่านมันไปได้