Thaiadmin

จับตาเฟซบุ๊กลุยโฆษณามือถือ-แท็บเล็ต

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ smartsoft

  • *****
  • 3,250
  • 26
  • เพศ: ชาย
  • ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น
    • จุดประกายความรู้ที่ไร้ขีดจำกัด
จับตาเฟซบุ๊กลุยโฆษณามือถือ-แท็บเล็ต
« เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2012, 08:39:05 »
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    8 กุมภาพันธ์ 2555 07:01 น.
credit : http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000017518



สื่อนอกฟันธง เดือนมี.ค.นี้จะเป็นช่วงเวลาที่เครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) พร้อมทำเงินจากธุรกิจโฆษณาออนไลน์บนกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เชื่อเป็นการปรับท่าทีก่อนที่เฟซบุ๊กจะเริ่มจำหน่ายหุ้นครั้งแรกหรือ IPO อย่างเป็นทางการ ด้านเฟซบุ๊กยังอุบเงียบไม่ให้ความเห็นใดๆ ขณะที่สาวกเฟซบุ๊กยังลุ้นว่ารูปแบบโฆษณาของเฟซบุ๊กบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะรบกวนการใช้งานหรือไม่อย่างไร
       
       สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส (Financial Times) รายงานว่าในจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลก 845 ล้านราย มากกว่าครึ่งหนึ่งใช้งานเฟซบุ๊กบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่ในเอกสาร IPO filing ของเฟซบุ๊กซึ่งยังอยู่ระหว่างการยื่นข้อมูลขอเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรกนั้นระบุชัดเจนว่าเฟซบุ๊กยังไม่ได้ทำรายได้จริงจังจากโมบายล์แอปพลิเคชันหรือหน้าเฟซบุ๊กเวอร์ชันอุปกรณ์พกพาของเฟซบุ๊กเอง ทั้งหมดนี้ไฟแนนเชียลไทม์สเชื่อว่าเดือนมี.ค.นี้ เฟซบุ๊กจะเปลี่ยนท่าทีเพื่อขยายโอกาสทำเงินของตัวเอง
       
       รายงานจากไฟแนนเชียลไทม์วิเคราะห์ว่า รูปแบบโฆษณาของเฟซบุ๊กที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตต้องพบเจอจะมีชื่อเรียกว่า Sponsored Stories เรื่องราวที่ได้รับการสนับสนุนนี้เป็นรูปแบบการโฆษณาที่เฟซบุ๊กเริ่มต้นทำตลาดแก่ผู้ใช้เฟซบุ๊กบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในช่วงปี 2011 ที่ผ่านมา
       
       หลักการของ Sponsored Stories คือนักโฆษณาจะสามารถจ่ายเงินให้เฟซบุ๊กแสดงข้อความเตือนบอกให้ผู้ใช้รู้ว่าเพื่อนรายใดมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ลงโฆษณา ทั้งความเคลื่อนไหวบนหน้าแบรนด์เพจ การเช็คอินที่หน้าร้าน หรือการวางแผนเดินทาง โดยเรื่องราวเหล่านี้จะแสดงไว้ที่ด้านขวามือของโฮมเพจเฟซบุ๊ก โดยล่าสุดเฟซบุ๊กได้ขยายพื้นที่ไปแสดงในหน้า News Feed ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่เข้าไปดูความเคลื่อนไหวของเพื่อนเป็นประจำ
       
       รายงานของไฟแนนเชียลไทม์สระบุว่า เฟซบุ๊กยืนยันแล้วว่า Sponsored Stories จะเริ่มให้บริการแก่ผู้ใช้เฟซบุ๊กทางสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในช่วงเดือนมี.ค.นี้ โดยตั้งข้อสังเกตว่าเฟซบุ๊กได้บอกใบ้เรื่องนี้ไว้ในเอกสาร IPO filing ว่าบริษัทกำลังพิจารณาเพื่อโอกาสทางธุรกิจที่มาขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เบื้องต้นพบว่ามีการเอ่ยชื่อ Sponsored Stories อย่างชัดเจน
       
       ในขณะที่ประชาสัมพันธ์เฟซบุ๊กยังคงปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานจากไฟแนนเชียลไทมส์ โลกออนไลน์มีการตั้งข้อสังเกตว่า Sponsored Stories อาจไม่ใช่รูปแบบโฆษณาที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กบนสมาร์ทโฟน เนื่องจากสมาร์ทโฟนมีขนาดหน้าจอที่เล็กกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมากนัก Sponsored Stories อาจทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอเฉลี่ย 3.5 นิ้วรู้สึกอึดอัด แม้อุปกรณ์นั้นจะเป็น Samsung Galaxy Note ที่มีขนาด 5.3 นิ้วก็ตาม
       
       ข้อสังเกตนี้ทำให้มีการพาดพิงถึง Quick Bar รูปแบบการโฆษณาออนไลน์ที่ทวิตเตอร์ (Twitter) สร้างสรรค์ให้กับผู้ใช้ทวิตเตอร์บนสมาร์ทโฟนเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ปรากฏว่าแทนที่ Quick Bar ซึ่งเป็นแถบลิงก์รวมข้อความทวีตที่เกี่ยวกับแบรนด์สินค้าที่ลงโฆษณา จะสามารถทำเงินให้กับทวิตเตอร์ได้อย่างที่หวัง ทวิตเตอร์กลับต้องยกเลิกบริการนี้ไปไม่นานหลังจากที่ Quick Bar สร้างความรำคาญแก่ผู้ใช้จนถูกเรียกว่า Dickbar ซึ่งมีความหมายในทางหยาบคาย
       
       ทั้งหมดนี้แสดงถึงเดิมพันครั้งใหญ่ที่รอเฟซบุ๊กอยู่ เครือข่ายสังคมเบอร์หนึ่งของโลกจะต้องทำให้แน่ใจว่ารูปแบบโฆษณาสำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กบนสมาร์ทโฟนจะไม่สร้างความรำคาญ ขณะเดียวกันก็จะต้องเป็นประโยชน์คุ้มค่าต่อการลงทุนของนักโฆษณา
       
       อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กแสดงนโยบายพยายามหลีกเลี่ยงรูปแบบแถบโฆษณาสไตล์ Quick Bar เต็มตัว ทำให้มีการคาดการณ์ว่ารูปแบบโฆษณา Sponsored Stories เวอร์ชันบนสมาร์ทโฟนจะแฝงตัวอยู่ในรูป News Feed หรือความเคลื่อนไหวของเพื่อนธรรมดา แต่จะมีป้ายข้อความ "Sponsored" อยู่ท้ายโพสต์ ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากเฟซบุ๊กต่อไป
       
       ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ชาวออนไลน์ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วไป โดยรายงานล่าสุดจากบริษัทวิจัย Canalys พบว่ายอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในปี 2011 นั้นมีจำนวนมากกว่าคอมพิวเตอร์พีซีทั้งตระกูลพกพาและตั้งโต๊ะรวมกัน จุดนี้ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกลายเป็นพื้นที่สำคัญที่จะทำให้บริการออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กสามารถทำเงินจากการโฆษณาได้มากขึ้น แม้ที่ผ่านมา ชาวออนไลน์จำนวนมากจะรู้สึกดีที่ได้ใช้งานแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กบนสมาร์ทโฟนที่ไม่มีโฆษณาก็ตาม
เมื่อคุณ<!reader!/>เห็นการมีชีวิตเป็นสิ่งที่หนักหนาสาหัส ลองพยายามอดกลั้นและต่อสู้กับมัน จงอย่าวิ่งหนีต่อปัญหาใดๆที่คุณ<!reader!/>เผชิญอยู่ และเชื่อใจในตัวเองว่าสองมือของคุณ<!reader!/>สามารถฝ่าฟันช่วงวิกฤตและผ่านมันไปได้