Thaiadmin

เก้าอี้ซีอีโอ RIM สั่น รับ BB เดี้ยง

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ smartsoft

  • *****
  • 3,249
  • 26
  • เพศ: ชาย
  • ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น
    • จุดประกายความรู้ที่ไร้ขีดจำกัด
เก้าอี้ซีอีโอ RIM สั่น รับ BB เดี้ยง
« เมื่อ: 14 ตุลาคม 2011, 14:32:02 »
ASTVผู้จัดการออนไลน์    13 ตุลาคม 2554 09:50 น.
credit : http://www.manager.co.th/Telecom/ViewNews.aspx?NewsID=9540000130429



 ผู้ถือหุ้นริม (Research In Motion) ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบล็กเบอรี่หรือบีบีบางส่วนรวมตัวกันกดดันเพื่อเรียกร้องให้ริมเปลี่ยนตัวผู้บริหารใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนโครงสร้างอื่นเพื่อให้ริมสามารถบริหารงานได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ถือเป็นแรงสั่นสะเทือนครั้งสำคัญของเก้าอี้ผู้บริหารริมหลังจากเกิดเหตุ"บีบีเดี้ยง"ใน 4 ทวีปเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา
       
       บริษัทการเงินจากัวร์ (Jaguar Financial Corp) กลุ่มทุนแคนาเดียนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สเมื่อวันอังคารที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่าผู้ถือหุ้นริมอย่างน้อย 8% เห็นด้วยกับการเรียกร้องให้ริมเปลี่ยนแปลงการบริหารงานให้ดีกว่าเดิม โดยเชื่อว่าสัดส่วนผู้ถือหุ้นที่เห็นด้วยกับการเรียกร้องครั้งนี้จะเพิ่มขึ้นแน่นอนหลังจากบริษัทสามารถเจรจากับผู้ถือหุ้นรายอื่นที่เป็นสถาบันขนาดใหญ่
       
       ข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มจากัวร์คือการหวังให้ริมว่าจ้างผู้บริหารคนใหม่แทนซีอีโอร่วมทั้ง 2 คนคือไมค์ ลาซาริดิส (Mike Lazaridis) และจิม บาลซิลลี (Jim Balsillie) ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอร่วมในปัจจุบัน โดยนอกจากเปลี่ยนซีอีโอ จากัวร์ยังหวังให้ริมแยกธุรกิจที่มีอนาคตของตัวเองออกมา เพื่อความคล่องตัวในการบริหารมากกว่าเดิม
       
       "ทุกคนสนับสนุนการแยกธุรกิจที่มีคุณค่าของริมออกเป็นบริษัทแบบแยกจากกัน โดยอาจดำเนินในรูปบริษัทด้านธุรกิจเครือข่าย บริษัทด้านอุปกรณ์ และบริษัทแม่แยกต่างหากกัน" วิค อัลโบอินี (Vic Alboini) ซีอีโอจากัวร์กล่าว
       
       การออกมาให้สัมภาษณ์ของจากัวร์กับสื่อใหญ่อย่างรอยเตอร์ครั้งนี้ถือเป็นการเรียกร้องที่เป็นรูปธรรมที่สุด นับตั้งแต่มีข่าวว่าผู้ถือหุ้นริมต้องการกดดันให้ริมเปลี่ยนตัวซีอีโอตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สเคยรายงานเมื่อเดือนพฤษภาคม 2011 อ้างความเห็นจากแหล่งข่าววงในว่านักลงทุนที่ถือหุ้นริมเริ่มออกมากดดันให้เปลี่ยนตัวซีอีโอของบริษัท รวมถึงโครงสร้างการบริหารด้วยระบบซีอีโอคู่ ที่ถูกมองว่าเป็นอุปสรรค์ให้ริมไม่เติบโตเท่าที่ควร
       
       ไมค์ ลาซาริดิส นั้นเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทที่ดูแลงานด้านวิศวกรรม ขณะที่จิม บาลซิลลี ซึ่งเข้าร่วมบริษัทหลังก่อตั้งไม่นานนั้นรับหน้าที่ดูแลฝ่ายธุรกิจ เสียงวิจารณ์จากนักลงทุนและนักวิเคราะห์การเงินนั้นเรียกร้องให้บาลซิลลีลงจากเก้าอี้ เพราะต้องการเปิดทางให้มือดีด้านการบริหารรายอื่นขึ้นมาพาริมให้พ้นวิกฤติรายได้ที่เผชิญอยู่
       
       ครั้งนั้น นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าริมอาจยังไม่คิดเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริหารเพราะยังยึดติดกับความสำเร็จในอดีต และพยายามใช้กลยุทธ์เดิมทั้งที่รูปแบบการแข่งขันในตลาดเปลี่ยนแปลงไปแล้ว โดยในขณะที่สถานการณ์ผลประกอบการของบริษัทแย่ลงเรื่อยๆ แต่ริมก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวว่าจะรับมือกับตลาดที่เปลี่ยนไปในแนวทางใด ทำให้นักลงทุนผิดหวังกับสิ่งที่ริมเป็นอยู่
       
       อย่างไรก็ตาม การกดดันให้ริมเปลี่ยนแปลงซีอีโอโดยผู้ถือหุ้นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เว้นแต่ว่าจะเป็นความต้องการและเห็นด้วยของซีอีโอและบอร์ดบริหารริมเอง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลาซาริดิสและบาลซิลลีคือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัท และมีตำแหน่งในกรรมการบริหารด้วย
       
       ทั้งหมดนี้ ริมยังไม่ออกแถลงการณ์ตอบโต้ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับผู้บริหารทั้ง 2 ที่ถูกพาดพิง โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ริมออกมาแถลงว่าบริษัทกำลังศึกษาการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารแล้ว หลังจากที่ผลประกอบการล่าสุดน่าผิดหวัง นั่นคือการมีกำไรสุทธิ 695 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 9.6% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน แม้รายได้รวมจะเพิ่มขึ้นถึง 16%
       
       ***บีบีเดี้ยง 4 ทวีปทั่วโลก
       
       ความเคลื่อนไหวของผู้ถือหุ้นริมเกิดขึ้นหลังวิกฤติระบบให้บริการแบล็กเบอรี่เกิดปัญหาจนทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถรับบริการทั้งข้อความสนทนาและอีเมลได้ใน 4 ทวีปทั่วโลกเพียง 1 วัน โดยวิกฤติดังกล่าวเริ่มเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางผู้รับผลกระทบในทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา ก่อนจะขยายมายังบราซิล ชิลี และอาร์เจนตินาในช่วงวันอังคารที่ผ่านมา
       
       ผลจากปัญหาที่เกิดขึ้นคือผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รีหลายล้านคนทั่วพื้นที่เหล่านี้ไม่สามารถรับข้อความอีเมล ข้อความสั้น รวมถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ สาเหตุของปัญหาคือศูนย์ข้อมูลแบล็กเบอร์รีของริมในเมืองสโลว์ ใกล้กรุงลอนดอนของอังกฤษนั้นเกิดล้มเหลว โดยขณะนี้บริษัทได้แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ท่ามกลางความไม่มั่นใจของกลุ่มผู้ใช้ต่อระบบเซิร์ฟเวอร์แบบรวมศูนย์ของริม
       
       ข้อมูลล่าสุด (13) ริมประกาศว่าระบบอีเมลและข้อความในสมาร์ทโฟนแบล็กเบอรี่นั้นสามารถใช้การได้ดีแล้วในทุกพื้นที่
       
เมื่อคุณ<!reader!/>เห็นการมีชีวิตเป็นสิ่งที่หนักหนาสาหัส ลองพยายามอดกลั้นและต่อสู้กับมัน จงอย่าวิ่งหนีต่อปัญหาใดๆที่คุณ<!reader!/>เผชิญอยู่ และเชื่อใจในตัวเองว่าสองมือของคุณ<!reader!/>สามารถฝ่าฟันช่วงวิกฤตและผ่านมันไปได้